Dòng sự kiện:
Dân tố cáo dự án cao ốc 17 tầng chưa nghiệm thu phần móng, gây nứt nhà dân
16/05/2019 10:50:02
Dự án PHC Complex do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm chủ đầu tư tại Số 158 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) chưa nghiệm thu phần móng, gây nứt nhà dân.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ và biệt thự liền kề PHC Complex do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm chủ đầu tư tại Số 158 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội). Dự án này được xây dựng trên 8.000 m2 diện tích đất. Tòa  chung cư cao 17 tầng và 2 tầng hầm, từ tầng 1 - 4 là trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, từ tầng 5 - 17 là nhà ở cung cấp 117 căn hộ. Theo dự kiến, dự án sẽ được bàn giao vào quý 4/2019.

Nhiều người dân sinh sống gần khu dự án này phản ánh cho biết, chủ đầu tư dự án đã tự ý khoan móng, cọc nhưng không hề thông báo trước với các hộ dân và chính quyền từ tháng 11/2017 dẫn đến nhiều nhà dân bị nứt toác tường nhà và nguy hiểm đến cuộc sống, tính mạng bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Văn K. (48 tuổi), một người dân sinh sống tại đây bức xúc nói: “Họ tiến hành xây dựng, khoan móng như vậy nhưng không thông báo với người dân. Đến khi nhà chúng tôi bị nứt toác tường nhà thì mới tá hỏa...”.

“Chúng tôi đã thông báo sự việc lên chính quyền địa phương nhưng họ cho biết cũng chưa nhận được thông báo gì từ phía chủ đầu tư dự án khi thi công phần móng này...”, một người dân khác cho biết thêm.

Nhiều nhà dân bị nứt do chủ đầu tư không thông báo khi làm móng.

Thực tế, ngày 7/5/2019, phía Sở Xây dựng Hà Nội mới tiến hành kế hoạch kiểm tra công tác nghiệm thu phần kết cấu móng và tầng hầm của dự án này khi mà chủ đầu tư là Công ty TNHH Bắc Chương Dương đã thi công xây dựng gần hoàn thiện.

Trước đó, ngày 23/3/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1448/QĐ-UBND về việc thu hồi 15.480m2 đất tại số 158 phố Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề, quận Long Biên) do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Gia Lâm đang quản lý, sử dụng để giao cho Công ty TNHH Bắc Chương Dương thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở (tên thương mại PHC Complex).

Tháng 6/2018, dự án này mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng gồm toà nhà 02 tầng hầm+ 04 tầng trung tâm thương mại+13 tầng căn hộ ở; cùng các căn liền kề xây 4-5 tầng. Trong thời gian qua, khi thi công dự án đã gây lún nứt làm ảnh hưởng tới 28 ngôi nhà liền kề nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể xử lý dứt điểm về vấn đề này.

Chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết xong việc gây nứt 28 nhà hộ dân khi thi công xây dựng.

Theo quan sát của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, dự án này đã tiến hành thi công xong tầng 14. Các hoạt động xây dựng vẫn đang được công nhân khẩn trương thi công hoàn thiện nốt 3 tầng nữa. Đặc biệt, dù dự án chưa xong nhưng nhiều môi giới bất động sản đã rao bán trái phép cho nhiều khách hàng ngay tại khu vực này trong suốt một thời gian dài.

Theo một vị đại diện của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc kiểm tra để có văn bản nghiệm thu phần móng, tầng hầm là điều kiện quan trọng để các cơ quan chức năng xem xét đủ điều kiện pháp lý để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu chủ đầu tư đã rao bán và ký hợp đồng trước là sai phạm vì bán nhà chưa đủ điều kiện, chưa có bảo lãnh của ngân hàng theo quy định.

“Đến thời điểm này, dự án 158 Nguyễn Sơn chưa có văn bản cho phép đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Theo kế hoạch ngày 7/5/2019 vừa qua mới kiểm tra để nghiệm thu phần móng, tầng hầm thì làm sao có văn bản cho phép bán nhà hình thành trong tương lai được ngay. Còn chủ đầu tư đã bán thì vi phạm họ phải chịu trách nhiệm", vị đại diện này cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến