Đang phối hợp Singapore thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt
24/07/2015 13:36:50
ANTT.VN - Đó là thông tin được Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý II.2015 diễn ra ngày 23-7.

Tin liên quan

Đối tượng Giang Kim Đạt (ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp)

Trả lời thắc mắc của báo chí liên quan đến việc thu hồi tài sản tham nhũng ở nước ngoài trong vụ án Giang Kim Đạt (thuộc Tập đoàn Vinashin, tham nhũng số tiền lên tới gần 19 triệu đô la Mỹ - khoảng 400 tỷ đồng) đang được dư luận quan tâm, Ông Ngô Mạnh Hùng cho biết:
“Để thu hồi tài sản tham nhũng ở nước ngoài, Việt Nam cần có cơ chế tương trợ tư pháp ký kết với nước đó. Việt Nam và Singapore là hai quốc gia đã ký kết công ước Liên hiệp quốc về phòng, chống tham nhũng. Do đó hai bên có quyền lợi song song trong hỗ trợ nhau thu hồi tài sản tham nhũng, vì thế việc thu hồi tài sản tham nhũng của Giang Kim Đạt ở Singapore sẽ diễn ra thuận lợi".
Ông Ngô Mạnh Hùng cho biết thêm: Ngày 21/7, Cơ quan Điều tra Hành vi tham nhũng Singapore (CPIB)  đã có cuộc trao đổi với Thanh tra Chính phủ Việt Nam về vấn đề này. Hiện tại cả hai cơ quan đều đang tích cực để xử lý. Tuy nhiên, do vụ việc còn đang trong quá trình điều tra nên “cần chờ kết luận của cơ quan tố tụng, sau đó sẽ tiến tới việc thu hồi tài sản theo quy định”.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nhấn mạnh rằng, vụ việc này là một bài học cho Thanh tra Chính phủ rút kinh nghiệm, hoàn thiện hơn trong việc xây dựng những cơ chế ngăn chặn, đẩy lùi hành vi tham nhũng, tẩu tán tài sản và hợp tác tốt hơn với các nước trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.
Hoàng Yến
Trước đó vào ngày 14/7, Tổng cục An ninh cho biết, Giang Kim Đạt (nguyên trưởng phòng của Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương thuộc Vinashin), nghi can trốn truy nã suốt 5 năm bị bắt tại Singapore vì đã cấu kết với người nước ngoài trong một số thương vụ mua tàu biển, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 18,6 triệu USD.
Trong thương vụ Vinashin mua tàu Hoa Sen cũ, thủng vỏ với giá 1.200 tỷ đồng, Giang Kim Đạt với vai trò quan trọng trong giao kết hợp đồng đã chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhà nước. Sau đó Đạt dùng số tiền này mua khoảng 40 căn biệt thự, căn hộ cao cấp trên khắp cả nước và đều đứng tên người thân. Hiện, bố Đạt bị điều tra về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến