Dòng sự kiện:
Đằng sau làn sóng vỡ nợ tại Mỹ
26/06/2023 07:11:19
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát. Điều này có nghĩa là tỷ lệ vỡ nợ của các doanh nghiệp Mỹ có thể tăng cao hơn nữa.

Theo CNBC, tỷ lệ vỡ nợ tại Mỹ đã gia tăng trong tháng 5. Các doanh nghiệp nước này đang chật vật vì lãi suất tăng cao, việc tái cấp vốn trở nên tốn kém hơn và triển vọng kinh tế bấp bênh.

Theo dữ liệu của Moody’s Investors Service, Mỹ ghi nhận 41 vụ vỡ nợ doanh nghiệp trong năm nay, cao nhất toàn cầu và nhiều gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đầu tuần này, ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - cảnh báo sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa, cho đến khi lạm phát hạ nhiệt.

Theo giới phân tích, lãi suất tăng cao là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến làn sóng vỡ nợ. Chi phí vay vốn đang phình to đối với các doanh nghiệp muốn gia tăng thanh khoản, hoặc những công ty đã gánh khoản nợ lớn cần tái cấp vốn.

Chi phí nợ tăng cao

Các doanh nghiệp thường không còn nhiều lựa chọn. Một số phải hoán đổi khoản nợ của mình sang hình thức nợ khác. Trong trường hợp xấu hơn, việc tái cấu trúc có thể xảy ra bên ngoài hoặc tại tòa án.

"Vốn giờ trở nên đắt đỏ hơn nhiều. Hãy nhìn vào chi phí nợ", CNBC dẫn lời ông Mohsin Meghji tại công ty tư vấn và tái cơ cấu M3 Partners. "Trong vòng 15 năm qua, các vị có thể vay nợ với chi phí hợp lý 4-6% ở mọi thời điểm, giờ đây, con số là 9-13%", ông chỉ ra.

Ông tiết lộ công ty của mình đã rất bận rộn vào quý cuối năm ngoái. Theo ông Meghji, ngay cả với những doanh nghiệp vững vàng về tài chính, lãi suất tăng cao cũng dẫn đến các vấn đề trong việc tái cấp vốn.

Theo dữ liệu của S&P Global Market Intelligence, tính đến ngày 22/6, 324 doanh nghiệp Mỹ đã nộp hồ sơ phá sản, không thấp hơn nhiều con số 374 công ty trong cả năm ngoái. Mỹ có tới 230 công ty phá sản chỉ riêng 4 tháng đầu năm, đánh dấu mức cao nhất cùng kỳ kể từ năm 2010.

Envision Healthcare - hãng cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp - là vụ vỡ nợ lớn nhất trong tháng 5 năm nay. Theo Moody's, khi nộp đơn xin phá sản, công ty này đang gánh khoản nợ hơn 7 tỷ USD.

Theo dữ liệu của S&P Global Market Intelligence, những tên tuổi lớn nhất nằm trong danh sách phá sản năm nay là công ty báo động và an ninh gia đình Monitronics International, ngân hàng khu vực Silicon Valley Bank, chuỗi bán lẻ Bed Bath & Beyond và chủ sở hữu mạng lưới thể thao Diamond Sports.

Theo ông Tero Jänne - Trưởng bộ phận chuyển đổi vốn và tư vấn nợ tại ngân hàng đầu tư Solomon Partners - trong nhiều trường hợp, các vụ vỡ nợ có thể mất hàng tháng, thậm chí nhiều quý để xử lý.

"Tỷ lệ vỡ nợ là một chỉ báo muộn về tình trạng căng thẳng của nền kinh tế", ông cho biết.

Tình hình sẽ còn xấu đi

Moody’s dự báo tỷ lệ vỡ nợ trên toàn cầu sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm nay, cao hơn mức trung bình những năm qua là 4,1%. Đến tháng 4 năm sau, tỷ lệ này có thể đạt 5% trước khi quay đầu giảm.

"Từ trước đến nay, chúng ta đã ở trong một môi trường tín dụng cực kỳ lỏng lẻo. Thẳng thắn mà nói, ngay cả những doanh nghiệp đáng lẽ không nên khai thác thị trường nợ, vẫn có thể thoải mái huy động vốn mà không bị hạn chế", ông Mark Hootnick tại Solomon Partners nhận định.

Vì thế, tình trạng vỡ nợ đã xảy ra tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông cho rằng ở thời điểm này, nên đặt cược vào sự gia tăng của làn sóng vỡ nợ.

"Làn sóng vỡ nợ không tập trung ở bất cứ lĩnh vực cụ thể nào. Thay vào đó, có khá nhiều vụ vỡ nợ trong các ngành khác nhau. Nó phụ thuộc vào đòn bẩy và tính thanh khoản", Phó chủ tịch Sharon Ou tại Moody's nhận định.

Dĩ nhiên, vẫn còn một số lý do riêng đằng sau các vụ vỡ nợ. Chẳng hạn, ngoài gánh nặng nợ nần, Envision còn rơi vào tình trạng phá sản bởi các vấn đề chăm sóc sức khỏe bắt nguồn từ đại dịch. Bed Bath & Beyond chao đảo vì chi phí vận hành số lượng cửa hàng lớn, dù khách hàng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến.

"Nhưng tất cả chúng ta đều hiểu rõ những rủi ro mà các công ty đang phải đối mặt hiện nay. Đó là tăng trưởng kinh tế suy yếu, lãi suất tăng cao và lạm phát dai dẳng", bà Ou nhận định.

"Các lĩnh vực mang tính chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn hàng tiêu dùng lâu bền, nếu người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu", vị chuyên gia cảnh báo.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến