Dòng sự kiện:
Hàn Quốc: IMF báo động về khả năng vỡ nợ của các doanh nghiệp
30/05/2023 15:01:59
IMF cho biết nợ của Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các nước châu Á đã vượt xa mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Một con phố mua sắm ở Seoul. (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 29/5 công bố số liệu trên trang chủ cho biết nợ của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc có tỷ lệ thanh toán lãi vay ở mức dưới 1 đạt tới 22,1% tổng khoản nợ của doanh nghiệp bình quân trong 4 quý tính đến quý 2/2022.

Tỷ lệ thanh toán lãi vay (Interest coverage ratio) là một chỉ số thể hiện khả năng trả lãi cho các khoản nợ của doanh nghiệp, giá trị này càng thấp thì gánh nặng lãi vay sẽ càng lớn.

Nếu tỷ lệ thanh toán lãi vay nhỏ hơn 1 có nghĩa là số tiền doanh nghiệp kiếm được trong khoảng thời gian đó không đủ để trang trải lãi suất vay, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nguy cơ vỡ nợ.

Hàn Quốc có tỷ lệ thanh toán lãi vay dưới 1 lên tới 31,1% cùng với Ấn Độ, Thái Lan đứng hàng thứ 2 với 28,03%, Trung Quốc với 25,8%, Indonesia với 22,7%. Đây là nhóm nước có tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận tỷ lệ thanh toán lãi vay dưới 1 đạt trên mức 20%.

Trong khi đó, tỷ lệ thanh toán lãi vay dưới 1 của Philippines là 3,3%, Australia (6,3%), Singapore (6,6%), Nhật Bản (15,8%).

IMF cho biết nợ của Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các nước châu Á đã vượt xa mức trước khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Quỹ này cũng bày tỏ sự quan ngại về các nhóm doanh nghiệp gia tăng vay vốn trong giai đoạn lãi suất đứng ở mức thấp.

IMF cảnh báo nếu ngân hàng trung ương của các nước giữ mức lãi suất cao trong thời gian dài và thắt chặt hơn nữa các điều kiện cho vay để kiềm chế lạm phát thì một số doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ vì chi phí vay vốn tăng, đặc biệt là ở các lĩnh vực như bất động sản hoặc xây dựng./.

Tác giả: Khánh Vân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến