Đánh được ‘trùm’ thì buôn lậu mới giảm
29/01/2015 11:10:21
“Buôn lậu ở vùng biên nhưng các ông trùm lại nằm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn để điều hành mạng lưới, vì thế phải nghiên cứu truy quét tận gốc, phải đánh được những ông trùm thì buôn lậu mới giảm” – Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại Hội nghị trực tuyến ngày 28/1 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống tội phạm (Ban Chỉ đạo 138).

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 138; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 138 và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Phát biểu của Trung tướng Nguyễn Tiến Lực làm vỡ lẽ những góc khuất cam go trong cuộc chiến chống buôn lậu bởi lâu nay, nhiều người nghĩ đã là buôn lậu thì chủ yếu diễn ra ở vùng biên, tập trung đánh mạnh các tuyến vùng biên trọng điểm sẽ giải quyết hiệu quả thực trạng này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang tại hội nghị.

“Nếu đánh mạnh buôn lậu vùng biên nhưng các ông trùm vẫn “an toàn” ở thành phố lớn thì sẽ không giải quyết được triệt để” – Trung tướng Nguyễn Tiến Lực chia sẻ.

Thực tế, nhiều đường dây buôn lậu lớn, lực lượng chức năng đã “tóm” gọn ông trùm nên hiệu quả thấy rõ. Điển hình như trong chuyên án 807M của Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu quy mô lớn tại Quảng Ninh.

Trong chuyên án này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lương Quang Thắng (37 tuổi, còn gọi Thắng “cành”, trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái), đây là một trong những “ông trùm” buôn lậu khét tiếng tại TP Móng Cái. Ngoài ra, 9 đối tượng khác cũng đã bị khởi tố về tội buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Kể về chuyên án này, Trung tướng Lực cho hay, 100 trinh sát của Tổng cục Cảnh sát đã “nằm vùng” ở phường Hải Hòa (TP Móng Cái, Quảng Ninh) suốt nhiều tháng liền, phát hiện những thủ đoạn tuồn vác hàng lậu qua biên giới số lượng lớn và hoạt động công khai.

“Một lối mà mỗi ngày vào hàng trăm tấn. Chỉ ra một lối km 15, nhưng đó là của các lực lượng công an, hải quan, quản lý thị trường, thuế vụ chốt chặn mà buôn lậu vẫn đi thông được. Tại sao đi thông được thì hiện cơ quan điều tra đang làm rõ nhưng tôi nói thật là thực trạng rất nhức nhối, dù lực lượng Công an đã rất cố gắng”- Trung tướng chia sẻ.

Ban Chỉ đạo cho rằng, nhiều loại tội phạm khó lường như tội phạm công nghệ cao, nổi lên là việc các đối tượng mở tài khoản ảo để huy động tiền, lập các website giả của các ngân hàng, doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền qua thanh toán trực tuyến.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cần tiếp tục tăng cường thực hiện các chuyên đề chuyên sâu trong phòng chống tội phạm, tổ chức tốt công tác đấu tranh tội phạm nơi công cộng; đề nghị BCĐ 138 chỉ đạo ngành Nội chính, đặc biệt là ngành tòa án sớm cùng lực lượng công an giải quyết vấn đề hàm lượng liên quan đến các vụ án ma túy. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền kiến nghị cần đổi mới công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực này.

Là một địa phương nổi cộm vấn đề nhiều người bị đưa sang Trung Quốc bất hợp pháp, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, nhận thức pháp luật của nhân dân còn hạn chế, trong khi chế tài xử lý người lao động xuất cảnh còn bất cập.

Phòng chống tội phạm mua bán người đòi hỏi các ngành phải thực sự phối hợp chặt chẽ, nội dung kế hoạch phải được lồng ghép.

Trong đó, lực lượng công an phải là nòng cốt, chủ động nắm vững công tác nhân khẩu; chính quyền các cấp phải đảm bảo ổn định đời sống kinh tế-xã hội; cần thực hiện các chương trình dự án xoá đói giảm nghèo nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt vùng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Chính phủ sớm ký kết Hiệp định hợp tác lao động Việt Nam-Hàn Quốc để bảo đảm quyền lợi lao động khi bà con có nhu cầu sang làm việc.

Đánh giá chung về công tác phòng chống tội phạm năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 cho rằng các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng trong việc kiềm chế các băng nhóm tội phạm.

Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an đã tham mưu trực tiếp xử lý nhiều vụ việc trên các địa bàn. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình, cảm hóa người tái hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc chủ động nắm bắt phát hiện tội phạm còn hạn chế, công tác tham mưu chưa kịp thời, còn bị động, lúng túng.

Vẫn còn nhiều địa phương làm chưa tốt việc bảo đảm ANTT, nhất là chưa làm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương, do vậy, tội phạm còn diễn biến phức tạp.

Đây là những hạn chế cần khắc phục sớm. Năm 2015, Bộ Công an sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2015-2025 và định hướng 2030.

Tổ chức triển khai xác định các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và tiến hành chuyển hóa; mở rộng hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Theo CAND.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến