Đào 7 tấn vàng vẫn chây ì tiền thuế
13/06/2016 09:45:03
ANTT.VN – Khai thác gần 7 tấn vàng, song hai công ty vàng Phước Sơn và vàng Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra VN) vẫn “chây ì” khoản thuế hàng trăm tỷ đồng.

Tin liên quan

Theo số liệu từ Cục thuế Quảng Nam, cho đến hiện tại, khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp của Công ty TNHH vàng Phước Sơn và Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra VN) đã lên đến 410 tỷ đồng, theo số liệu từ Cục Thuế Quảng Nam. Trong đó, Công ty vàng Phước Sơn nợ 314 tỷ đồng, còn lại là của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu.

Còn nhớ, năm 1997, Besra đã có được quyền khai thác mỏ Bồng Miêu và đến năm 2005 thì đưa nhà máy vào vận hành. Mỏ Phước Sơn được cấp phép vào năm 1999 và ra lò sản phẩm vào tháng 6/2011. Bồng Miêu được coi là mỏ vàng lớn nhất Việt Nam, được khai thác từ hơn 100 năm nay nên sản lượng khai thác hiện không còn lớn và thấp hơn nhiều so với Phước Sơn.

Trong thời kỳ mà các doanh nghiệp khai thác vàng nói chung còn ăn nên làm ra, các công ty này từng lãi cả chục triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, khi giá vàng lao dốc kể từ năm 2013, một loạt doanh nghiệp sản xuất vàng từ chỗ ăn nên làm ra bỗng trở nên khốn đốn và các công ty của Besra cũng không phải ngoại lệ.

Mỏ vàng Bồng Miêu

Hoạt động của 2 công ty Bồng Miêu và Phước Sơn đã bị đình đốn từ giữa năm 2014 đến nay do thiếu vốn hoạt động, không những thế còn đang nợ Thuế lên đến gần 400 tỷ đồng.

Mỏ vàng Phước Sơn có công suất khai thác 1.000 tấn quặng/ngày, tỷ lệ thu hồi vàng là 92-95%. Mỏ vàng Bồng Miêu công suất 500 tấn quặng/ngày, tỷ lệ thu hồi vàng là 88%. Ngoài 4,430 tấn vàng mà Cục Thuế tỉnh Quảng Nam căn cứ để tính thuế sau khi đã xuất bán ra nước ngoài, khối lượng vàng đào được, theo chuyên gia là lớn hơn nhiều lần.

Trong một buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam, vấn đề nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế của Công ty Vàng Phước Sơn và Công ty vàng Bồng Miêu tiếp tục "nóng" trước hàng loạt câu hỏi từ báo giới.

Các vấn đề như: Tại sao Cục Thuế tỉnh Quảng Nam lại để cho hai công ty vàng của Tập đoàn Besra nợ thuế kéo dài với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng và trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh như thế nào; việc chây ì nợ thuế của hai công ty này thì có bị xử lý hình sự không; việc cấp phép thăm dò đến 4.200ha đất rừng cho Tập đoàn Besra chồng lên khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.

Trả lời việc Tập đoàn Besra Việt Nam chây ì nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam khi đó cho biết: Việc thu thuế của hai công ty vàng của Tập đoàn Besra thật sự khó khăn và có dấu hiệu  khai thác được vàng mà không nộp thuế.

Sau 2 lần bị Cục Thuế Quảng Nam áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng (lần đầu tiên vào năm 2014, lần mới nhất hồi tháng 3/2016), Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu lâm vào hoàn cảnh khá bi đát. Ngay cả đề xuất xin áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với vàng thỏi bán trong nước của vàng Bồng Miêu cũng bị Tổng cục Thuế bác bỏ trong một văn bản phản hồi hôm 3/2/2016, vì cho rằng kiến nghị này trái với quy định của luật Thuế GTGT (thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu).

Đề xuất mới nhất của vàng Bồng Miêu là xin xuất hóa đơn riêng lẻ cho mỗi lần bán sản phẩm (vàng), nhưng Cục Thuế Quảng Nam từ chối vì “thấy không ổn”, theo lời ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó cục Thuế tỉnh. Đối với Công ty Phước Sơn, những thông tin thu thập về tài sản của DN này (theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam) cũng không khá hơn. Do toàn bộ tài sản của DN đã thế chấp tại các ngân hàng, còn tiền và tài sản bên thứ ba đang nắm giữ quá ít nên phương án cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên sẽ rất phức tạp, khó có thể thực hiện được.

Theo ước tính, đến giữa năm 2014, Công ty vàng Bồng Miêu đã bị lỗ lũy kế đến 30,1 triệu USD (tương đương khoảng 673 tỷ đồng) trong khi vốn điều lệ chỉ có 3 triệu USD. Tương tự, Công ty vàng Phước Sơn cũng có mức lỗ lũy kế gần 16 triệu USD (tương đương gần 360 tỷ đồng) trong khi vốn điều lệ là 5 triệu USD. Như vậy tổng lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2014 của 2 công ty này đã lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

PV

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến