Dòng sự kiện:
Đất làng nơi lên giá bạc tỷ, chỗ phải tạm dừng giao dịch
09/10/2023 08:42:03
Trong khi nhiều nơi ở Bắc Giang đấu giá cả đất trong làng với mức trúng cao thì có nơi phải tạm dừng giao dịch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công an xác minh, điều tra dấu hiệu tiêu cực trong phiên đấu g

Đất làng lên giá bạc tỷ

Thời gian gần đây, trong khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đấu giá không thành công hoặc không ít lô đất không có người trả giá thì các phiên đấu giá đất nền tại huyện Yên Dũng lại liên tiếp diễn ra với mức chênh hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, mới đây phiên đấu giá quyền sử dụng 50 lô đất ở tại Khu đô thị mới thị trấn Nham Biền có tổng giá trúng là 87 tỷ đồng, chênh hơn 39 tỷ đồng so với giá khởi điểm (tổng giá khởi điểm 48 tỷ đồng). Trong đó, lô góc trúng cao nhất là hơn 2,7 tỷ đồng.

Cũng tại Thị trấn Nham Biền, phiên đấu giá 67 lô đất ở thuộc Khu đô thị mới thị trấn Nham Biền cách đây không lâu có tổng giá trúng hơn 115,3 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 54 tỷ đồng.

Hình ảnh một phiên đấu giá đất tại Bắc Giang gần đây.

Chia sẻ với Tiền Phong, anh K (38 tuổi, Bắc Giang) cho biết, so với các phiên đấu giá trước, giá trúng đấu giá của 67 lô đất ở phiên này cao gần gấp đôi so với giá khởi điểm, và đây là mức trúng chênh lệch cao nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn khiến nhiều người hoang mang vì không nghĩ đất quê lên giá bạc tỷ sau vài năm như vậy.

Ngoài ra, cuộc đấu giá quyền sử dụng 43 lô đất ở tại khu dân cư Sơn Thịnh, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng trước đó cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, tổng giá khởi điểm cả khu đất là 37,8 tỷ đồng. Kết quả giá trúng đấu giá là hơn 55,6 tỷ đồng, chênh hơn 17,8 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Hay phiên đấu giá quyền sử dụng 28 lô đất ở thôn Huyện, xã Tiến Dũng cũng có 26/28 lô đấu thành công, chênh 3 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Đất trong làng tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang) cũng được đấu giá với mức trúng chênh gần chục tỷ đồng.

Nhiều người dân trên địa bàn huyện Yên Dũng cũng cho biết, không chỉ đất ở khu đô thị, đất ở khu vực xã - được coi là đất trong làng cũng đấu giá thành công. Điển hình là việc 38 lô đất ở tại khu dân cư Sơn Thịnh, xã Trí Yên có tổng giá trúng 42,4 tỷ đồng, chênh 8,4 tỷ đồng.

“Các phiên đấu giá gần đây ở Yên Dũng có mức trúng cao là nhờ “ăn theo” việc gần Khu công nghiệp Yên Lư. Nhiều nhà đầu tư trước đây về đấu rồi bỏ đất đấy, chờ tăng giá rồi bán lại. Một số người thì đầu tư xây nhà trọ, nhà nghỉ, quán ăn phục vụ công nhân trên địa bàn”, một môi giới BĐS nói.

Tạm dừng giao dịch nhiều lô đất

Khác hẳn với không khí đấu giá rầm rộ tại huyện Yên Dũng, các phiên đấu giá trên địa bàn huyện Việt Yên thời gian gần đây có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân một phần là do dư âm của phiên đấu giá 43 lô đất ở tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.

Theo đó, trước thông tin nghi vấn có sự dàn xếp trong đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang) trong tháng 7, công an huyện đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Do đó, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo tạm dừng giao dịch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng một số lô đất sau đấu giá.

Cụ thể, việc tạm dừng này liên quan đến 14 lô đất tại Khu dân cư Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (Việt Yên) đã được công nhận trúng đấu giá trong phiên đấu ngày 25/7/2023. 14 lô đất tạm dừng giao dịch và cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc dãy LK3 của Khu dân cư gồm các lô số: 02, 04, 05, 07, 08, 09, 10, 24, 28, 29, 36, 38, 41 và 46.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo tạm dừng giao dịch, cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc dãy LK3 của Khu dân cư gồm các lô số: 02, 04, 05, 07, 08, 09, 10, 24, 28, 29, 36, 38, 41 và 46 tại Khu dân cư Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động.

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, theo kết quả trúng đấu giá 43 lô đất thì tổng số tiền đấu trúng là hơn 49 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 3 tỷ đồng. Trong đó, có lô đất giá trúng chỉ chênh 400.000 đồng so với giá khởi điểm trong khi nhiều lô đất khác chỉ chênh khoảng 1 triệu đồng.

Lập tức, trên mạng xã hội liên tục tỏ ra nghi vấn về dấu hiệu tiêu cực tại phiên đấu giá vừa nêu. Bởi lẽ việc này rất hiếm xảy ra tại phiên đấu giá đất, nhất là với một địa phương thường xuyên “sốt” đất đấu giá như huyện Việt Yên...

Tác giả: Lộc Liên

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến