Dòng sự kiện:
Bình – Trị - Thiên: Đất nền 'đóng băng', đấu giá bất lực
19/07/2023 19:10:48
Không còn cảnh xếp hàng dài chờ đấu giá, chốt đơn gấp nhiều lần giá khởi điểm, nhiều phiên đấu giá đất nền tại các địa phương hiện đang thiếu bóng khách hàng.

Nhiều năm qua, đấu giá quyền sử dụng đất vẫn là nguồn thu chính của nhiều địa phương để đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế đang gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình cho biết, có 20/45 cuộc đấu giá tại dự án quỹ đất tại địa phương không có người tham gia. Việc đấu giá đất không đạt kì vọng dẫn đến mức thu ngân sách của tỉnh Quảng Bình đạt mức thấp

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đạt 2.723 tỷ đồng, bằng 44% dự toán Trung ương giao (6.152 tỷ đồng) và bằng 39% dự toán địa phương giao (7.000 tỷ đồng).

Hình minh họa

Theo báo cáo của Quỹ phát triển đất tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Bình thực hiện 45 phiên đấu giá đất, thì có đến 20 phiên đấu giá không thành vì không có người nộp đơn mua đất. Trong 25 phiên còn lại thì tỷ lệ thành công chỉ khoảng 25% trong số lượng đất đưa ra để đấu. Nên tính đến giờ, nguồn thu từ đất đạt chưa đến 1.100 tỷ đồng.

Tại Quảng Trị, theo kế hoạch, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị được giao thu từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 là 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, ước đến khoảng thời điểm đầu tháng 6, địa phương chỉ mới thực hiện được trên 34,3 tỷ đồng, đạt 9,83% kế hoạch giao. Trong đó, số tiền đã thu nộp ngân sách là gần 7,9 tỷ đồng, số ghi nhận tại phiên công bố giá là hơn 26,4 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, do thị trường bất động sản vẫn đang giai đoạn khó khăn, sức mua giảm, số lượng người tham gia đấu giá còn ít. Đơn cử, tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở tháng 1/2023 chỉ có 1/30 lô, phiên đấu giá ngày 13/5 chỉ có 9/39 lô và phiên đấu giá ngày 20/5 cũng chỉ đấu giá thành công 7/37 lô.

Tình trạng tổ chức đấu giá không có người tham gia gây ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách và dự báo rất khó thực hiện đạt kế hoạch giao cả năm. Đây là một trong những khó khăn và thách thức lớn đối với đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch thu ngân sách được giao.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng chung tình cảnh tương tự, khi nhiều khu đất đưa ra đấu giá không có người mua. Cụ thể theo ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh là 134,6 tỷ đồng, đạt 7,23 % kế hoạch UBND tỉnh giao.

Nguyên nhân thu thấp là do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, một số quỹ đất phân lô trong kế hoạch thu tiền sử dụng đất có vị trí không thuận lợi, diện tích mỗi lô cũng tương đối lớn, mặc dù đã thông báo đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá như Khu biệt thự Quốc lộ 1 - Tự Đức (48 lô), Khu Bàu Vá giai đoạn 2 (5 lô).

Hiện để giải bài toán đầu đầu kể trên, các địa phương trên đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như kiểm tra, rà soát lại nguyên nhân vì sao các cuộc đấu giá đất không thành (do giá khởi điểm đưa ra cao, hay do nhu cầu của người dân không có) từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh kịp thời. Nghiên cứu xem xét điều chỉnh phương án giá đối với các khu đất đã tổ chức đấu giá, nhưng không có người tham gia.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư nhằm đảm bảo tiến độ thi công các dự án; tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá và các dự án khác của tỉnh đảm bảo đúng tiến độ được giao.

Đình Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến