Dòng sự kiện:
Đất nền vùng ven Hà Nội 'nóng' nhẹ trước Tết
26/01/2022 10:24:29
Thị trường đất nền khu vực trung du miền núi phía Bắc ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong quý IV/2021 và thời điểm giáp Tết 2022.

Theo báo cáo thị trường giai đoạn cận Tết Nguyên đán 2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền tại nhiều tỉnh phía Bắc ghi nhận mức tăng mạnh. Cụ thể, các địa phương như Hà Nam tăng 36%, Hưng Yên tăng 21%, Bắc Giang tăng 22% và Hòa Bình tăng 18% so với tháng 11/2021.

Cùng với đó, phân khúc nhà ở, khu vực Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang cũng ghi nhận một số lượng giao dịch lớn trong quý IV vừa qua. Số liệu của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ghi nhận khoảng 2.000 giao dịch thành công.

Các tỉnh trên trong quý IV có tốc độ giao dịch tốt và có mức tăng giá 20-50%, đặc biệt có những thị trường tăng giá gần 100% so với năm 2020 như Bắc Ninh (từ 40 triệu đồng/m2), Thái Nguyên (từ 25 triệu đồng/m2), Bắc Giang (từ 30 triệu đồng/m2).

Lý giải về sự tăng trưởng đột ngột này, VARS cho rằng có 3 động lực chính. Thứ nhất là giá bất động sản tại Hà Nội tăng cao, lập đỉnh mới khiến cơ hội đầu tư giảm và giá trị đầu tư quá lớn. Cùng với đó là nguồn cung khan hiếm khiến các nhà đầu tư di chuyển đến các địa phương vùng ven.

Nguồn cung đất nền hạn chế tại Hà Nội là động lực để các nhà đầu tư di chuyển đến các thị trường lân cận. Ảnh: Hải Triều.

Thứ hai là sự có mặt của các bất động sản do các địa phương đấu giá, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mức trúng đấu giá ghi nhận cao hơn từ 50-100% so với giá khởi điểm, dẫn đến giá thị trường chung được đẩy lên nhanh chóng.

Động lực thứ ba đến từ những yếu tố vĩ mô như lãi suất vay thấp, lạm phát tăng cao và sự tham gia ồ ạt của nhiều nhà đầu tư mới sau khi thu được lợi nhuận lớn từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán.

Nhìn chung, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở khu vực phía Bắc vẫn không làm thị trường bất động sản hạ nhiệt. Điểm sáng của thị trường khu vực trung du trong quý I năm nay được kỳ vọng đến từ Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang nhờ tín hiệu phục hồi tích cực và sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn. Nguồn cung của thị trường tập trung chính ở Hòa Bình nhưng số lượng còn rất hạn chế. Trong quý IV/2021 chỉ có 2 sản phẩm mới ra mặt là Sakana và Culian Hồ Hòa Bình nhưng tốc độ tiêu thụ còn chậm.

Theo khảo sát trong năm 2022, Hòa Bình sẽ ra mắt 3-4 dự án mới với quy mô quanh 100 ha nhưng chủ yếu tập trung khu vực Hồ Hòa Bình. Vĩnh Phúc cũng có 1 sản phẩm ra mắt năm 2022 đang nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường là dự án Thanh Lanh Golf & Resort.

Ông Lê Đình Chung - Phòng Nghiên cứu thị trường bất động sản VARS khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, Phó tổng giám đốc Hải Phát Land cho rằng trong 2022, thị trường sẽ tập trung vào 2 phân khúc: nghỉ dưỡng và đất nền. Trong đó, các thị trường ven thủ đô, gắn liền với các yếu tố khu công nghiệp sẽ được khách hàng quan tâm.

"Do thị trường tại thủ đô giá tăng và lập đỉnh mới, khả năng mua nhà của giới trẻ sẽ ngày càng khó khăn, dẫn đến xu hướng đi thuê nhà gia tăng và tích lũy tiền để mua ở các vùng xa hơn hoặc về quê hương mua đất. Mức độ đô thị hóa các khu vực ven Hà Nội sẽ diễn ra nhanh trong thời gian tới", ông Chung nói thêm.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thị trường phân phối sẽ diễn ra rất khốc liệt, đòi hỏi các đơn vị phân phối cần phải xác định rõ hơn chiến lược và phải có năng lực tài chính. Xu hướng độc quyền và bao tiêu sẽ diễn ra nhiều hơn hoặc sự xuất hiện nhiều hơn của các đơn vị phát triển dự án, chuyên tập trung tư vấn chiến lược bán hàng cho chủ đầu tư và điều phối các đại lý.

Tác giả: Hà Bùi

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến