Dòng sự kiện:
Đấu giá gần 400 lô 'đất vàng' Thanh Hóa: Liên doanh ADI – Đông Sơn 'chây ì' nộp tiền
06/07/2020 14:58:57
ADI – Đông Sơn trúng đấu giá 375 lô đất trị giá 1.215 tỷ đồng, nhưng mới nộp được hơn 100 tỷ đồng. Ngành thuế đã quyết định cưỡng chế, tuy nhiên chỉ được 4 triệu đồng vì các cty này không có tiền trong tài khoản.

Chỉ cưỡng chế được 4 triệu đồng vì... không có tiền trong tài khoản

Chi Cục thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn mới đây đã có quyết định cưỡng chế tài khoản đối với liên doanh CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI và CTCP Đông Sơn Thanh Hóa (liên doanh ADI – Đông Sơn).

Hai doanh nghiệp này là liên doanh trúng đấu giá 375 lô đất thuộc mặt bằng quy hoạch số 3241, dự án khu dịch vụ thương mại văn phòng và dân cư khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa, tổng giá trị 1.215 tỷ đồng.

Thông tin từ lãnh đạo Chi Cục thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn cho biết, ngày 15/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 4222/QĐ-UBND công nhận kết quả trúng đấu giá đối với liên doanh ADI – Đông Sơn Thanh Hóa.

Tuy nhiên, từ đó đến nay liên doanh này chỉ mới nộp được số tiền hơn 100 tỷ (bao gồm cả tiền đặt cọc).

Đã nhiều lần đơn vị thuế có văn bản đề nghị liên doanh này nộp tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp nhưng họ không thực hiện nghĩa vụ.

"Đến thời điểm hiện tại số tiền công ty chậm nộp đã lên tới hơn 40 tỷ đồng. Chi Cục thuế cũng đã ra quyết định về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền tại ngân hàng đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ADI và Công ty CP Đông Sơn Thanh Hóa. Việc thực hiện cưỡng chế cũng chỉ được có hơn 4 triệu đồng, bởi các công ty này không có tiền trong tài khoản", báo VietNamnet dẫn lời lãnh đạo Chi Cục thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn.

Liên doanh ADI – Đông Sơn trúng đấu giá 375 lô đất trị giá 1.215 tỷ đồng, nhưng gần 10 tháng qua chỉ mới nộp được hơn 100 tỷ (Ảnh: Lê Dương)

Hai lần "dính" bê bối đấu giá đất

Trước đó, dự án này đã rất tai tiếng, được cho là khu "đất vàng, giá bèo" và "thông thầu" nên phải tổ chức đấu giá tới lần thứ 3 mới thành công.

Theo tìm hiểu, 1 thành viên trong liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển là CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI đã 2 lần "dính" bê bối liên quan đến nghi vấn dàn xếp, thông đồng khi tham gia đấu giá 375 lô đất “vàng” của một dự án khu đô thị tại Thanh Hóa.

CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI, tiền thân là CTCP Nakama Việt Nam, được thành lập vào ngày 7/2/2007, trụ sở chính được đặt tại số 25/38 Phú Thọ 3, phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa.

CTCP Nakama Việt Nam là thành viên của Tổng công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc (Đông Bắc Group) do ông Nguyễn Bá Bắc – chồng bà Mai Thị Thắm làm Chủ tịch HĐQT.

Thuở mới thành lập, Nakama Việt Nam có số vốn điều lệ là 250 tỷ đồng và Chủ tịch HĐQT là bà Mai Thị Thắm. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, công ty này đã đổi tên thành CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI. Đồng thời, tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng và thay Chủ tịch HĐQT. Cùng với đó, trụ sở cũng được chuyển sang số 370C, đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa.

Việc thay đổi thông tin doanh nghiệp này của Nakama Việt Nam diễn ra trong thời gian đấu giá Dự án 375 lô đất "vàng" có vị trí tại TP Thanh Hóa, dự án mà chính công ty này là đơn vị tham gia đấu thầu.

Cụ thể, tháng 9/2017, 375 lô đất "vàng” này được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra đấu giá lần đầu với giá khởi điểm là 434,3 tỷ đồng. Đơn vị trúng đấu giá khi đó là CTCP Nakama Việt Nam. Đáng chú ý, giá trúng đấu giá chỉ chênh lệch hơn 3 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Trong khi, vào thời điểm đó, giá đất ở các khu vực xung quanh mặt bằng này có nơi lên đến 50 triệu/m2, trung bình dao động từ 15 - 23 triệu đồng/m2.

Dự án này sau đó bị Sở Tư pháp Thanh Hoá kết luận vi phạm hồ sơ, thủ tục đấu giá và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo hủy hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản.

Vào tháng 9/2018, lần đấu giá thứ 2 của 375 lô đất thuộc quy hoạch 3241 đã được diễn ra. Lúc này, CTCP Nakama Việt Nam đã được đổi tên thành CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI, liên danh với CTCP Bất động sản Đại Lộc để trở thành một trong 4 nhà đầu tư được tham gia đấu giá. Lần đấu giá thứ 2 được giao cho Công ty đấu giá Hợp danh Hoàng Nguyên do bà Lê Thị Hiền Lương là giám đốc đảm nhiệm. 

Những tưởng, sau một lần bị hủy việc đấu giá lô đất vàng thuộc Mặt bằng Quy hoạch (MBQH) số 3241 sẽ diễn ra suôn sẻ. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Công ty Hoàng Nguyên của bà Lê Thị Hiền Lương liên tiếp ra các thông báo lùi lịch mở phiên và buổi đấu giá theo lịch thông báo đã không được diễn ra.

Và ngày 26/9/2019, tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa, 375 lô đất vàng TP Thanh Hóa đã được đem ra đấu giá lần 3. Lần này, Liên danh CTCP đầu tư và xây dựng ADI - CTCP Đông Sơn Thanh Hóa.

Như vậy, sau 3 lần đấu giá, thương vụ 375 lô "đất vàng" thuộc Dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư Khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa đã có chủ.

Với giá khởi điểm là 666,4 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu 1.215 tỷ đồng, cuộc đấu giá này đã tăng thu thêm cho ngân sách nhà nước là 548,6 tỷ đồng.

Nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển

Tiếp đến, vào tháng 10/2019, Liên danh CTCP đầu tư xây dựng ADI - CTCP đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ (CEN Invest) lạitrúng thầu Dự án Khu dân cư mới Diêm Phố, xã Hưng Lộc, Minh Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Đây là dự án Khu dân cư mới thuộc Xã Minh Lộc, xã Hưng Lộc huyện Hậu Lộc, có tổng chi phí thực hiện là 511,3 tỷ đồng với diện tích sử dụng đất là 25,8ha. Dự án sẽ được thực hiện không quá 58 tháng kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực đến thời điểm các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng, trong đó thời gian xây dựng công trình không quá 46 tháng.

Việc liên danh CTCP đầu tư xây dựng ADI - CTCP đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ trúng thầu cũng không phải diễn biến bất ngờ khi trước đó vào tháng 5/2019 liên danh này là nhà đầu tư duy nhất đã vượt qua vòng sơ tuyển.

Với loạt bê bối trên của CTCP Đầu tư và Xây dựng ADI, liệu có hay không việc "đứa con cưng" này được tỉnh Thanh Hoá ưu ái?

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến