Dòng sự kiện:
Đấu giá mỏ đất từ 1,9 tỷ đồng lên 228 tỷ đồng rồi bỏ cọc: Tính nhầm hay có ý đồ?
21/10/2022 10:38:39
Công ty Trường Hưng (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đấu giá trúng mỏ đất 1 triệu m3 tại TP Đồng Hới từ 1,9 tỷ đồng lên 228 tỷ rồi gần 2 tháng sau lại xin bỏ cọc.

Việc trúng giá rồi bỏ cọc trong đấu thầu tưởng chừng là một việc hết sức bình thường nhưng sự việc đấu giá một mỏ đất san lấp nhỏ nhưng lại đưa ra một mức giá gấp đến 120,1% so với mức giá khởi điểm lại đúng vào mùa cao điểm xây dựng và khan hiếm vật liệu xây dựng ở Quảng Bình.

Do đó, việc Công ty TNHH XD& TMDV Trường Hưng (Công ty Trường Hưng) trả giá quá cao nếu không muốn nói là “không tưởng” khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn!?

Vào ngày 9/6/2022, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Bình tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản là mỏ đất làm vật liệu san lấp tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới với diện tích 20ha, tài nguyên dự báo là 1 triệu m3. Giá khởi điểm R = 3% tương đương  tạm tính là hơn 1,9 tỷ đồng, với tiền đặt cọc trước là 256 triệu đồng.

Tham gia đấu giá có 8 Công ty có thể kể tên là: Công ty TNHH MTV Khai thác và Phục hồi MT mỏ đất Nghĩa Ninh, Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại tổng hợp Lộc Đại, Công ty TNHH Xây dựng Thái An, Công ty TNHH Tập đoàn Trường Phú, Công ty TNHH Trần Quế Chi, Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Đoàn Gia và Công ty Trường Hưng.

Sau 17 vòng bỏ phiếu, cuối cùng Công ty Trường Hưng được công bố là khách hàng trả giá cao nhất là R = 120,1%,  so với mức giá khởi điểm là R = 3% và được công nhận kết quả đấu giá  tại Quyết định số 1827/QĐ –UBND ngày 1/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Với kết quả này, có thể tạm tính giá khởi điểm là hơn 1,9 tỷ đồng, giá đấu trúng cuối cùng là hơn 228 tỷ đồng. Một con số được coi là “trên trời” đối với hầu hết các công ty xây dựng. Nhiều người cho rằng, bài toán với giá đấu trúng là 228 tỷ đồng chia cho trữ lượng 1 triệu m3 thì doanh nghiệp phải bán ra mỗi m3 đất thấp nhất là 228 ngàn đồng, đó còn chưa kể bao gồm rất nhiều chi phí khác nữa. Trong khi giá đất san lấp ở địa bàn TP Đồng Hới hiện nay chỉ dao động từ 50 đến 70 ngàn đồng/m3.

Mỏ đất san lấp có diện tích 20ha tại Phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới (Quảng Bình) 

Tuy nhiên, đến ngày 28/7/2022, Công ty Trường Hưng bất ngờ gửi văn bản cho UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài Nguyên & Môi trường xin từ chối công nhận kết quả đấu giá tài sản là Quyền Khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới. 

Tại văn bản này, Công ty Trường Hưng cho rằng: “Do chưa hiểu rõ về cách tính tiền đấu giá tài sản nên Công ty Trường Hưng đã tính nhầm giá trị quyền khai thác tại mỏ đất làm vật liệu san lấp  phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới”.

Ngoài ra, Công ty Trường Hưng cũng đưa ra lý do hiện Công ty chưa đảm bảo phương án tài chính để thực hiện nghĩa vụ cấp quyền khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp tại Phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới.

Văn bản xin bỏ cọc của Công ty Trường Hưng gửi UBND tỉnh Quảng Bình

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu đằng sau việc Công ty Trường Hưng trả giá cao rồi bỏ cọc là có thực sự tính nhầm hay không hay đang ngầm thực hiện một ý đồ khác? Nhiều doanh nghiệp xây dựng cho rằng, Công ty Trường Hưng cũng đã từng hoạt động khai thác mỏ đất, mỏ cải tạo nên việc tính nhầm số tiền lớn như vậy thật khó thuyết phục. Cùng với lý do chưa đảm bảo phương án tài chính mà chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ ngày tham gia đấu giá, vậy thì tại thời điểm đó năng lực tài chính thực sự của Công ty Trường Hưng đến đâu mà dám đưa ra con số lớn như vậy để trúng thầu bằng được?

Có nhiều ý kiến cho rằng, Công ty Trường Hưng đã lợi dụng quy định của UBND tỉnh Quảng Bình về việc quy định đấu mỏ đất , theo quy định kể từ khi công bố trúng giá, nếu Công ty bỏ cọc thì cũng phải 6 tháng sau mỏ đất này mới được tiếp tục đưa ra đấu giá.

Điều này, đồng nghĩa là trong 6 tháng này, mỏ đất này không ai được khai thác thì mỏ đất cũ trước đó sẽ hạn chế cạnh tranh, trong khi tháng 6, tháng 7 đang vào thời kỳ cao điểm của xây dựng và đất san lấp trên địa bàn Quảng Bình đang khan hiếm.

Mặt khác, cũng không loại trừ khả năng việc “găm” mỏ đất này không cho thuộc về Công ty nào cũng để hạn chế tiêu chí đấu thầu các công trình xây dựng, giao thông trên địa bàn. Bởi hiện nay, nhiều chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đưa ra tiêu chí khi tham gia các công trình giao thông, xây dựng yêu cầu phải có mỏ đất mới đạt yêu cầu dự thầu. Như vậy những Công ty nào có được mỏ đất cũng được xem là một lợi thế.

Việc trúng giá “trên trời” rồi bỏ cọc có phải là tính nhầm hay ý đồ nào khác và có ai đó đang đứng đằng sau thao túng hay không thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm hạn chế tạo ra tiền lệ xấu sau này.

Được biết, Công ty Trường Hưng có giấy đăng ký kinh doanh số 3101022809, đăng ký lần đầu vào ngày 29/11/2016, đăng ký thay đổi lần thứ 2 ngày 15/9/2020, do Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cấp. Địa chỉ TK3, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, do ông Phạm Minh Tuấn làm Giám đốc.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

                                                                                   Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến