Dầu giảm, hàng chục nghìn người trong cảnh “màn trời chiếu đất”
10/08/2016 06:13:58
ANTT.VN – Những ngày qua, hàng chục nghìn lao động nước ngoài đang trong cảnh “màn trời chiếu đất” tại Arab Saudi, khi nền kinh tế nước này suy giảm vì giá dầu lao dốc.

Tin liên quan

Khi các công ty xây dựng bị ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế suy giảm của nước này, hàng chục nghìn công nhân ngoại quốc tới từ Nam Á phải đối diện với cơn ác mộng thực sự: không được trả lương, không có việc làm, thậm chí không thể tìm kiếm thức ăn.

Khu trại của các công nhân nước ngoài tại Arab Saudi

Các dịch vụ hỗ trợ y tế cũng đã ngưng hoạt động cách đây 2 tháng. Tình trạng của các khu lán trại dành cho công nhân ngoại quốc, từ Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan và Philippines đều rất tệ hại. 8 công nhân phải ngủ trong một căn phòng chật hẹp, nhiệt độ lên tới 50 độ C và thường xuyên mất điện. Một số công nhân trong tình trạng thiếu thốn tới mức chỉ sở hữu một bộ quần áo.

“Họ không trả lời chúng tôi khi nào sẽ trả lương. Sau khi họ trả lương và các phúc lợi, tôi sẽ rời khỏi đây”, Mohammed Salajaldeen, một công nhân đường ống tới từ Bangladesh trả lời trước khu trại tại Riyadh, nơi từng là công trường xây dựng của công ty Saudi Oger.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, hơn 4.050 lao động của quốc gia này đang bị bỏ rơi mà không nhận được tiền công tại các khu trại của Saudi Oger.

Một công nhân ngồi bên ngoài khu trại tại Riaydh

Theo số liệu của Chính phủ Arab Saudi, gần 16.000 lao động nước ngoài, bao gồm cả từ Ấn Độ, Pakistan… đã không được trả lương trong khoảng 8 tháng. Dưới hệ thống điều hành được biết tới là Kafala, nhiều lao động phụ thuộc hoàn toàn vào ông chủ, họ thậm chí không có visa để rời khỏi đây. Ở vương quốc dầu mỏ này, việc cấp visa cho người lao động phụ thuộc vào các công ty thuê lao động.

Hiện tại, Hoàng tử Mohamamed đã tuyên bố chính quyền nước này bắt đầu chi trả cho các công ty xây dựng để hoàn thành công việc. Đây là tia hy vọng để những lao động châu Á có thể nhận được tiền lương và “hồi hương”. Chính phủ Ả Rập Xê út xác nhận không ký thêm bất kỳ hợp đồng xây dựng nào trong quý III/2016.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến