Cuộc chiến thị phần dầu của Nga - Arab Saudi tại Trung Quốc
03/08/2016 13:45:09
ANTT.VN – Động thái hạ giá dầu cho khách hàng châu Á mới đây của Arab Saudi trái ngược với bình luận của nước này rằng giành thị phần không phải là ưu tiên hàng đầu.

Tin liên quan

Trong môt báo cáo vào ngày 20/7, Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết, Arab Saudi không lo ngại về việc các đối thủ cạnh tranh như Iraq, Iran và Nga đang cố giành thị phần tại châu Á. Tuy nhiên, cũng không hẳn hài lòng khi thị phần của các đối thủ đang ngày càng phình ra.

Arab Saudi đang đẩy mạnh miếng bánh thị phần dầu tại Trung Quốc

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2016, nhập khẩu dầu thô của nước này từ Arab Saudi tăng nhẹ 0,24% lên 26,455 triệu tấn. Tuy nhiên, tính theo đơn vị thùng/ngày, số liệu xuất khẩu của Arab Saudi lại giảm 3 triệu thùng/ngày xuống mức 1,061 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2015.

Cùng thời điểm, xuất khẩu dầu thô từ Arab Saudi sang Ấn Độ tăng 8,2%, đạt 828.500 thùng/ngày so với mức 765.600 thùng/ngày năm 2015. Tuy nhiên, Iraq đã chiếm vị trí quán quân nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vào Ấn Độ thay vì Arab Saudi.

Thị phần của Arab Saudi tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đạt 14,2%, giảm so với 16,2% cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, thị phần của Nga lại tăng từ 11,9% lên 14,1% và cạnh tranh với Arab Saudi trong việc giành vị thế nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất vào Trung Quốc.

Những con số trên cho thấy Arab Saudi đang đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô, song dường như các đối thủ làm được nhiều hơn thế. Đồng thời diễn biến giá dầu sụt giảm 18% thời điểm cuối tháng Bảy khiến Công ty Dầu mỏ Nhà nước Arab Saudi (Saudi Aramco) phải mạnh tay hạ giá bán chính thức (OSP), cứu vãn thế tái cân bằng cung  - cầu của thị trường dầu thô.

Cụ thể, Saudi Aramco đã giảm giá bán OSP dầu Arab Light giao tháng 9 thêm 1,3 USD/thùng xuống thấp hơn so với giá chuẩn của thị trường Oman-Dubai 1,1 USD/thùng, ghi nhận mức hạ giá lớn nhất kể từ tháng 10/2015 và nâng OSP lên mức chiết khấu lớn nhất 9 tháng qua chỉ trong vòng 2 tháng.

Tuy Saudi Aramco không bình luận gì về động thái trên, song những hành động trong suốt 2 tháng qua của Arab Saudi phần nào cho thấy chính phủ có thể chưa hài lòng về thị phần đã có.

Khang Khang (Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến