Dầu mấp mé mức 20 USD
13/01/2016 12:55:28
Dầu thô giảm liên tục khiến nhiều nước điêu đứng. Ed Morse- trưởng bộ phận nhóm nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup cho biết dầu có thể giảm xuống thấp nhất là USD 20/ thùng.

Tin liên quan

Mọi sự chú ý đang đổ dồn khi dầu thô đã ở dưới 30 USD. Ảnh Bloomberg

BP Plc giảm 4,000 việc làm, Petroleo Brasileiro SA cắt giảm kế hoạch chi tiêu của mình và Petroliam Nasional Bhd cảnh báo rằng họ phải đối mặt với nhiều năm khó khăn trước khi dầu thô tại Mỹ xuống mức 20 USD/ thùng lần đầu tiên trong hơn 12 năm.  Nhà phân tích Edward Morse, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản toàn cầu của Citigroup người đã viết trong một nghiên cứu  phát hành ngày 09 tháng Hai lưu ý rằng giá có thể rơi "có lẽ là thấp tới mức 20 USD/ thùng trong một thời gian dài," ông cũng phát biểu tại Calgary hôm nay rằng thế giới hiện nay "đang đối đầu với mức 20 USD / 1thùng dầu."

"Con số 20 USD là một cái gì đó bạn phải để mắt tới" Morse nói. "Khi bạn chứng kiến giá trượt xuống 10 USD và WTI- West Texas Intermediate-là một loại dầu thô nhẹ lấy làm chuẩn để định giá dầu và là hàng hoá cơ sở trong các hợp đồng dầu tương lai của sàn mậu dịch New York đang giao dịch chỉ nhỉnh trên mức 30 USD. Khả năng là khá lớn. Rõ ràng thị trường dầu không thể duy trì một mức giá ở dưới mức 30 USD cho một thời gian dài. Câu hỏi đặt ra là nó sẽ diễn ra còn trong bao lâu. "

West Texas Intermediate giảm mạnh xuống29,93 USD một thùng trước khi quay về mức 30,44 USD hôm Thứ ba, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2003. Giá hôm thứ Tư đã tăng 0.9 % lên 30,72 USD /thùng vào lúc 12:14 tại Tokyo. Nguồn Bloomberg

Những thách thức tài chính

Giá dầu thấp có thể gây ra rắc rối cho các công ty khai thác dầu của Mỹ khi xem xét tỉ số nự trên thu nhập hay hệ số khả năng thanh toán lãi vay, và thậm chí còn gây khó khăn hơn cho những công ty này có được nguồn tài chính để tiếp tục hoạt động, ông Mark Sadeghian, giám đốc cấp cao của nhóm năng lượng và hàng hóa thuộc Fitch Ratings Ltd.

Bloomberg Commodities Index hôm thứ ba đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ít nhất năm 1991 do cầu của thị trường mới nổi không theo kịp với cơn lũ nguồn cung từ các khoản đầu tư được thực hiện trong thời kỳ bùng nổ giá một nửa thập kỷ trước đây.

Malaysia sẽ mất khoảng 300 triệu ringgit (tương đương 68 triệu USD) nếu dầu thô giảm 1 USD /1thùng, theo ước tính của chính phủ. ConocoPhillips đang mất 1,79 tỷ USD  trong thu nhập ròng hàng quý khi giá dầu giảm đi 10 USD, theo các nhà phân tích tại Barclays Plc.

Petrobras, công ty sản xuất dầu mỏ thuộc nhà nước kiểm soát của Brazil, cắt kế hoạch kinh doanh năm năm xuống còn 98,4 tỷ USD, con số điều chỉnh mới nhất từ con số gốc 130 tỷ USD công bố năm ngoái.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ giảm dự báo cho giá WTI cho năm 2016 24 % xuống 38,54 USD một thùng. Trong biên bản đánh giá tình hình dầu mỏ ngắn hạn, cơ quan này cho biết thị trường dầu sẽ trở lại cân bằng trong năm 2017.

Nhận định dầu xuống dưới 20 USD/1 thùng càng mạnh mẽ hơn trong những tháng gần đây, Goldman Sachs cũng cho rằng 50 % dầu giảm xuống 20 USD trong tháng Chín và Morgan Stanley phát biểu hôm thứ Hai rằng một đồng đô la mạnh có thể khiến dầu dưới xuống dưới 30 USD. Morse là người đầu tiên khẳng định dầu sẽ giảm xuống 20 USD, mặc dù ông cho biết cuối tháng Hai rằng nó có thể xảy ra trong nửa đầu năm ngoái tiếp theo là cân bằng thị trường.

"Ngay bây giờ các yếu tố cốt lõi là tiếp cận với thị trường vốn," Sadeghian cho biết qua điện thoại từ Chicago. "20 USD/ 1 thùng dầu nghĩa là bạn phải đào một lỗ sâu hơn để  thoả mãn thứ bạn cần trước khi thị trường mở ra một lần nữa."

Thuý Anh- Theo Bloomberg

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến