Dòng sự kiện:
Dầu mỏ Nga xuất khẩu bằng đường biển bị G7 và EU áp giá trần từ 5/12
23/11/2022 18:20:03
Đây được xem như một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (22/11) cho biết, Nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU), dự kiến ​​sẽ áp dụng mức giá trần đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển vào ngày 5/12 tới. Đây được xem như một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Mục đích của việc áp cơ chế áp trần giá “chưa từng có” này, nhằm giảm nguồn doanh thu từ dầu mỏ của Nga tài trợ cho chiến dịch quân sự của nước này, trong khi vẫn duy trì dòng dầu của nước này ra thị trường toàn cầu để ngăn giá cả tăng đột biến.

Tàu Vasily Dinkov. (Ảnh: Marine Traffic)

Điều này có nghĩa mức giá trần vẫn cho phép Nga kiếm được lợi nhuận, nhưng không cho phép họ có thể có nguồn thu quá lớn từ mức giá tăng. Giá trần sẽ là cơ sở cho lệnh cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định.

Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/11 cũng ban hành hướng dẫn tuân thủ mức giá trần cho các công ty tài chính và vận chuyển liên quan tới các giao dịch. Trong khi, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang tích cực tham vấn các thành viên trong khối về mức trần giá. Một quyết định về mức trần giá có thể được đưa ra ngay sau cuộc họp của các đại sứ EU dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (23/11) và ngày mai (24/11)./.

Tác giả: Phương Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến