Dòng sự kiện:
Ukraine ngừng cung cấp dầu của Nga cho Hungary
16/11/2022 14:37:16
Tối 15/11 (giờ địa phương), công ty dầu mỏ MOL của Hungary xác nhận Ukraine đã ngừng việc trung chuyển dầu của Nga sang Hungary thông qua đường ống Dzuhba.

Phía Ukraine đưa ra lý do cho sự việc này là cuộc không kích của Nga đã đánh trúng một trạm biến áp gần biên giới với Belarus khiến trạm bơm dầu ngừng hoạt động.

Nhà máy lọc dầu Duna ở Szazhalombatta, Hungary. Ảnh: Getty Images

Igor Demin, người phát ngôn của Transneft – công ty sở hữu đường ống dẫn dầu Dzuhba của Nga, cho biết, Ukraine đã thông báo cho Transneft rằng việc vận chuyển dầu đã bị đình chỉ do “sụt áp”.

Công ty MOL cũng cho biết trong một tuyên bố rằng việc vận chuyển dầu thô tới Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia thông qua đường ống Dzuhba đã “tạm thời bị dừng lại”.

“Chúng tôi đang theo dõi các sự kiện và phối hợp với các đối tác Ukraine để xem xét các điều kiện khởi động lại đường ống Druzhba”, tập đoàn dầu mỏ Hungary cho hay.

Theo MOL, công ty này có đủ trữ lượng dầu để đảm bảo hoạt động của nhà máy lọc dầu Szahahalombatta cho đến khi đường ống Druzhba hoạt động trở lại.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Bertalan Havasi cho biết, Thủ tướng Viktor Orban đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về việc đường ống dẫn dầu Druzhba bị tạm ngưng và thông tin tên lửa Nga rơi xuống một ngôi làng ở Ba Lan.

Mặc dù EU đã cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển vào tháng 6, nhưng liên minh đã cho Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia quyền miễn trừ để tiếp tục mua dầu từ Nga thông qua đường ống.

Đường ống Druzhba được xây dựng vào những năm 1960, chạy dài hơn 4.000km từ Tatarstan ở Nga đến Hungary. Khoảng 1.490km đường ống đi qua lãnh thổ Ukraine. Đường ống này chia tách ở Uzhgorod thành Druzhba-1, dẫn đến Slovakia ngày nay và Druzhba-2, dẫn đến Hungary./.

Tác giả: Mai Trang

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến