Zalora đặt cược vào thị trường Đông Nam Á
24/01/2015 08:07:22
ANTT.VN - Tham vọng của tập đoàn thương mại điện tử châu Á là trở thành một công ty trị giá nhiều tỉ USD, theo giám đốc quản lý Michele Ferrario, thị trường Đông Nam Á mạnh mẽ sẽ là mảnh đất màu mỡ để đạt được mục tiêu đó.

Tin liên quan

ZALORA Group, công ty thương mại trực tuyến bán lẻ trong lĩnh vực thời trang được thành lập từ tháng 1/2012, hiện đã có mặt ở 8 nước Đông Nam Á, cùng với Australia, New Zealand. ZALORA thuộc sở hữu của Rocket Internet, một tập đoàn lớn của Đức chuyên xây dựng những công ty khởi nghiệp và thương mại trực tuyến ở các thị trường đang phát triển.

Được chống lưng bởi Rocket Internet, Zalora tạo ra 81 triệu USD/năm doanh thu trong năm 2013 và hơn 44 triệu USD chỉ trong nửa đầu năm ngoái.

Tham vọng của tập đoàn thương mại điện thử châu Á là trở thành một công ty trị giá nhiều tỉ USD, theo giám đốc quản lý Michele Ferrario, thị trường Đông Nam Á mạnh mẽ sẽ là mảnh đất màu mỡ để đạt được mục tiêu đó.

“Singapore có lợi thế về bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến đã lâu, nhưng khi nói về những thị trường như Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan, người dân tại đây chưa có những kênh tiếp cận đến thời trang so với các thị trường đã phát biển.”, ông Michele chia sẻ với đài CNBC.

Là nơi tụ họp của hơn 600 triệu người tiêu dùng, thị trường bán lẻ trực tuyến của khu vực Đông Nam A đang ở điểm chuyển biến quan trọng, theo một báo cáo của ngân hàng UBS cho biết. Các nhà phân tích cho rằng chi tiêu tại người dân Đông Nam Á sẽ đạt mốc 35 tỉ USD tính đến năm 2020, nhờ sự thâm nhập rộng rãi của internet và việc sử dụng điện thoại smartphone ngày càng phổ biến tại khu vực này.

Và đây được coi là cơ hội lớn để người dân khu vực này thay đổi cách tiếp cận đối với các mặt hàng thời trang.

Tuy nhiên sự cạnh tranh trong thị trường châu Á cũng không hề nhỏ đối với Zalora. Những đối thủ nặng ký từ phương Tây như Amazon, ASOS hay những địch thủ như Alibaba của Trung Quốc và Rakuten của Nhật Bản và cả “người đồng môn” Lazada. Trong khi đó, cơ sở vật chất phục vụ ngành thương mại bán lẻ trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á còn khá yếu: thiếu internet tốc độ cao, cơ sở logistic nghèo nàn và nền văn hóa nhiều biến đổi đã khiến thị trường thương mại điện tử khu vực này khó nắm bắt.

“Thị trường châu Á phân mảnh quá lớn, với hơn 600 triệu người sống tại nhiều quốc gia với đồng tiền khác nhau và tôn giáo đa dạng. Điều đó ảnh hưởng quá nhiều đến đường lối kinh doanh của chúng tôi”, ông Ferrario cho biết.

Để phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường Đông Nam Á, Zalora đã nỗ lực “địa phương hóa” website và các dịch vụ của mình, từ việc tuyển dụng các nhà điều hành dịch vụ khách hàng nói tiếng Việt đến cung cấp những sản phẩm Hồi giáo cho thị trường tại Malaysia và Indonesia.

Đầu tư vào cơ sở vật chất địa phương cũng vô cùng quan trọng.

Trong 3 tháng vào vận hành, Zalora xây dựng kho hàng tại mọi thị trường và thiết lập dịch vụ “giao vận cùng ngày” tại tất cả các thành phố Đông Nam Á.

Hãng thời trang thương mại điện tử cũng có hoạt động bán hàng trực tiếp, với chuỗi cửa hàng “pop-up” tại Ion Orchard -  một khu thương mại hạng sang tại quận mua sắm ở Singapore.

Không giống như kiểu cửa hiệu thông thường, pop-up store chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, tại những địa điểm đặc biệt, bất ngờ. Thuật ngữ “pop-up” có lẽ là từ chính xác nhất để chỉ kiểu cửa hàng có thể “mọc lên” một ngày nào đó rồi lại biến mất vài ngày sau mà không hề báo trước. Ý tưởng về kiểu kinh doanh này ra đời do các nhà bán lẻ quy mô nhỏ cần tận dụng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp lễ hội như Halloween, Giáng Sinh, Phục sinh và Valentine.

Loạt gian hàng “pop-up” duy trì liên tục trong 3 tháng đã khiến Zalora gây dựng được những ấn tượng đầu tiên với khách hàng, mô hình này cũng cho phép khách hàng mua đồ được vận chuyển sản phẩm đến tận cửa. Zalora đang quan tâm đến việc thực hiện mô hình tương tự tại các thị trường khác.

Kết

Tháng 9 vừa qua, ZALORA nhận được một sự sáp nhập lớn vào Global Fashion Group. Đây là kết quả của việc sáp nhập 5 trang web thời trang trực tuyến trên toàn cầu của Rocket (Dafiti ở Nam Mỹ, Jabong ở Ấn Độ, Lamoda ở Nga, Namshi ở Trung Đông và ZALORA ở Đông Nam Á).

Ông Ferrario cho rằng việc liên kết sẽ có lợi với những công ty với nguồn vốn lớn hơn bao gồm công nghệ và phầm mềm marketing, sự chia sẻ về nguồn nhân lực tài năng cũng đòn bẩy trong chuỗi cung cấp.

Giờ đây, ZALORA không chỉ là một công ty trong Đông Nam Á, mà thuộc vào một tập đoàn toàn cầu với số lượng nhân viên lên đến hơn 7.000 người. Global Fashion Group cũng là tập đoàn thời trang trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, vượt qua cả thương hiệu thời trang đến từ Anh Quốc - ASOS.

Khi được hỏi liệu tổ chức liên kết này sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán hay không, ông Ferrario cho rằng đây là một lựa chọn những công ty phát triển tốc độ cao lựa chọn, tuy nhiên cũng không phải con đường duy nhất. Zalora muốn xây dựng tiềm năng phát triển tốt nhất cho công ty và các cổ đông sẽ quyết định đường đi nước bước để đưa công ty lên tầm cao tiếp theo.

Tú Anh (theo CNBC)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến