Dòng sự kiện:
Đầu tư của Trung Quốc vào Australia giảm hơn 60%
10/06/2020 06:15:37
Tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào thị trường Australia trong năm tài chính vừa qua đã giảm hơn 60%, một mức giảm kỷ lục tính từ năm 2010.

Dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay và các năm tiếp theo trong bối cảnh Australia siết chặt kiểm soát đầu tư nước ngoài trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc đang dần chuyển hướng sang các nước đang phát triển.

Ông Doug Ferguson, chuyên gia thị trường châu Á và quốc tế của KPMG. Ảnh: Hollie Adams.

Theo một báo cáo mới đây của Công ty tài chính toàn cầu KPMG và Đại học Sydney, Australia, tổng đầu tư của Trung Quốc vào Australia trong năm 2019 chỉ còn 3,4 tỷ AUD, giảm 62% so với năm 2018 và số dự án giảm gần 50%, từ 75 xuống còn 42 dự án. Khoản đầu tư lớn nhất của Trung Quốc tại Australia trong năm 2019 là thương vụ Công ty sữa Mông Ngưu (Mengniu) mua lại Công ty thực phẩm Bellamy với giá 1,5 tỷ AUD, chiếm 44% tổng vốn đầu tư của Trung Quốc tại Australia.

Trái ngược với việc đầu tư của Trung Quốc vào Australia giảm mạnh thì trong năm 2019 trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng hơn 21%, lên mức kỷ lục là 235 tỷ AUD. Giải thích về mâu thuẫn này, chuyên gia về thị trường châu Á và quốc tế của KPMG, ông Doug Ferguson cho rằng điều này xuất phát từ một số nguyên nhân như việc Trung Quốc thắt chặt quy định đầu tư ra nước ngoài và các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc chuyển hướng đầu tư vào các nước đối tác của Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Ngoài ra, việc chính phủ Australia thắt chặt kiểm soát đầu tư nước ngoài cũng góp phần làm giảm đầu tư từ Trung Quốc. Cũng theo ông Ferguson, đầu tư của Trung Quốc vào Australia trong năm nay sẽ giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19 và lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc. Và trong các năm tiếp theo, đầu tư của Trung Quốc sẽ giảm dần do các quy định đầu tư nước ngoài chặt chẽ hơn của Australia.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây. Hôm qua (8/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tiếp tục nhắc lại cảnh báo về nguy cơ người Trung Quốc có bị phân biệt đối xử tại Australia do dịch Covid-19 và khuyến cáo người dân cân nhắc khi đi du lịch Australia vào thời điểm hiện nay.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến