Dòng sự kiện:
Đầu tư vào dự án 'ảo', hơn 1.000 người dân điêu đứng vì bị 'lật kèo'
01/09/2018 07:41:04
Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an làm rõ về hành vi lừa đảo đầu tư vào dự án 'ảo'.

Mới đây, Chuyên trang An ninh Tiền tệ (báo Người Đưa Tin) nhận được phản ánh của rất nhiều người dân ở Thừa Thiên - Huế về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH và DVTM Thái Tuấn (sau đây viết là Cty Thái Tuấn), có trụ sở tại TP HCM.

Cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo của người dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc A., trú ở phường Thủy Xuân, TP Huế, một trong những nhà đầu tư (viết tắt NĐT) - là những người hợp tác kinh doanh với Cty Thái Tuấn và sẽ được hoàn vốn, lãi theo hạn hợp đồng ký kết) cho biết, năm 2016, Cty Thái Tuấn thành lập 1 văn phòng đại diện tại Huế, địa chỉ ở tầng 4 tòa nhà 23 đường Hà Nội, phường Phú Nhuận, TP Huế do bà Hoàng Thị Thu, trú ở Thanh Hóa làm Trưởng văn phòng đại diện. Tổng Giám đốc Cty Thái Tuấn là ông Vũ Đức Tĩnh trú TP Hải Phòng.

Thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị do Cty Thái Tuấn tổ chức ở Huế nhằm kêu gọi hợp tác kinh doanh (HTKD) như: quán nhậu, karaoke, bất động sản… Theo đó, Cty giới thiệu nhiều gói dự án để người dân có nhu cầu lựa chọn như: Dự án hợp tác kinh doanh, xây dựng hệ thống kinh doanh và phân chia lợi nhuận mức hợp tác 5 triệu đồng/hợp đồng.

Đối với Dự án xây dựng bất động sản mức hợp tác 10 triệu đồng/lần hợp đồng, 25 triệu đồng/lần hợp tác hay Dự án theo chương trình ưu đãi đặc biệt với các mức đầu tư: 25 triệu đồng, 50 triệu đồng, 100 triệu đồng, 200 triệu đồng (thời hạn từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2018).

Theo bà Ngọc A., khách hàng tham gia ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh dự án bất động sản mức 10 triệu đồng để trở thành người hợp tác thì ngoài những quyền lợi như chính sách hợp tác của Cty sẽ được tặng 1 giấy chứng nhận (thẻ đỏ) sở hữu nội bộ 50m2 đất tại Phú Yên.

Qua cam kết, tất cả các gói dự án đều được phía công ty hoàn trả vốn và lãi trong 3 năm với mức lãi "khủng". Theo bà Ngọc A., nếu góp 25 triệu đồng sẽ được hoàn trả cả vốn lẫn lãi là 90 triệu đồng trong 3 năm. Tương tự, góp 100 triệu đồng sẽ được hoàn trả 360 triệu đồng; góp 200 triệu đồng sẽ được hoàn trả 720 triệu đồng…

Tuy nhiên, sau khi các nhà đầu tư góp vốn vào Cty Thái Tuấn hàng chục tỷ đồng thì đầu năm 2017, văn phòng công ty tại Huế bỗng dưng đóng cửa trong sự lặng lẽ mà các NĐT không hề được thông báo, cũng không nhận được số tiền được Cty Thái Tuấn gửi về theo hợp đồng đã ký kết.

Văn phòng của Cty Thái Tuấn ở TP Huế nay đã đóng cửa.

Theo tìm hiểu của PV, có rất nhiều cán bộ hưu trí cầm sổ lương hưu vay số tiền 100 triệu đồng hợp tác kinh doanh với Cty Thái Tuấn và theo cam kết sẽ được trả thành 360 triệu đồng (trả theo ngày, 1 ngày là 300.000 đồng). Tuy nhiên, một số người chỉ nhận được tiền trong 5 ngày (tương đương 1,5 triệu đồng) và số còn lại đã mất trắng.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị này đã nhận được rất nhiều đơn của người dân trên địa bàn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Vũ Đức Tĩnh, Tổng Giám đốc Cty Thái Tuấn.

Thống kê ban đầu cho biết, hiện đã có khoảng 120 người dân là NĐT góp vốn với số tiền khoảng 30 tỷ đồng vào Cty Thái Tuấn. Tuy nhiên, sau khi góp vốn, các NĐT không được Cty Thái Tuấn thực hiện cam kết, khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

Theo các bị hại, ngoài con số hơn 120 NĐT thì có thêm khoảng 1.000 người dân khác trên địa bàn Thừa Thiên - Huế cũng mất tiền theo Cty Thái Tuấn, vì những người này đã đưa tiền cho các NĐT.

Hiện, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã báo cáo vụ việc với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an để phối hợp điều tra làm rõ.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến