Dòng sự kiện:
Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình
18/08/2023 14:21:18
Đến nay, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các ban quản lý dự án (QLDA) là 106,86km/126,43km (đạt tỷ lệ 84,52%).

Ngày 18/8, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức buổi làm việc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh này, đến nay, chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các ban quản lý dự án (QLDA) là 106,86km/126,43km (đạt tỷ lệ 84,52%). Về khu tái định cư, hiện mới chỉ hoàn thành 1 khu; 5 khu đang thi công, còn lại 20 khu đang tiếp tục triển khai các thủ tục liên quan. Về 13 khu nghĩa trang, đã hoàn thành và bàn giao 1 khu tại huyện Lệ Thủy, đang thi công 4 khu tại huyện Quảng Ninh. Số lượng mộ đã được di dời là 3.129 ngôi. 

Đối với mỏ vật liệu, trữ lượng các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án thành phần. Hiện nay, các ban QLDA đang phối hợp với địa phương để lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các mỏ đất. Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiếp nhận 9 hồ sơ liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết 7 hồ sơ theo đúng quy định.

Đến nay, 6/6 khu vực đã được UBND tỉnh xác nhận khu vực khai thác khoáng sản và 1 mỏ đá đã được cho phép nâng công suất.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Hiện còn vướng mắc lớn nhất là hoàn thiện thủ tục và thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang, di dời hoàn trả công trình hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra khó khăn liên quan đến tiến độ thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; công tác thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các khu tái định cư...

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, hiện địa phương vẫn còn nhiều công việc phải hoàn thành trong thời gian tới, như: Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, khu nghĩa địa, xử lý các vướng mắc về nguồn gốc đất đai…

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đặc biệt là các đồng chí Bí thư tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong GPMB triển khai dự án.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt, thi công hoàn thành các khu tái định cư, khu nghĩa địa, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn thành trước ngày 30/9 để làm cơ sở đến ngày 31/12/2023 hoàn thành công tác bồi thường, GPMB toàn bộ dự án.

Thành lập tổ công tác đẩy nhanh việc thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại của dự án trước ngày 31/12/2023; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của người dân.  Chủ động, phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu thi công giải quyết các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng trên tuyến theo đề nghị của chủ đầu tư và các nhà thầu. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết. 

Yêu cầu các ban QLDA đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích tăng thêm của dự án. Hoàn thiện hồ sơ mốc lộ giới đối với các đoạn tuyến thuộc dự án thành phần Bùng-Vạn Ninh, trình UBND tỉnh phê duyệt. Sớm hoàn thành việc đánh giá ảnh hưởng của các hộ có công trình nhà ở trong phạm vi hành lang đường bộ, làm cơ sở để địa phương tổ chức GPMB theo quy định và bảo đảm tiến độ Chính phủ yêu cầu. 

Khẩn trương phê duyệt bổ sung các hạng mục công trình như hầm chui, hệ thống thoát nước, đường gom để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và điều kiện sinh sống của người dân được thuận lợi. Chủ động đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý đối với loại vật liệu còn thiếu. Xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, sạt lở đất, đá trong mùa mưa lũ.

Đình Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến