Dòng sự kiện:
ĐBQH đề xuất công dân đóng 'phí chia tay' 3-5 USD cho mỗi lần đi nước ngoài
12/06/2019 14:42:39
Tại nghị trường Quốc hội, khi đóng góp về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ĐB Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) cho rằng cần xem xét thu khoản “phí chia tay” đối với công dân cho mỗi lần xuất cảnh.

Sáng 12/6, tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, các đại biểu làm việc tại Hội trường, nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn về đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (nếu có).

Quốc hội tiến hành phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bằng hình thức bỏ phiếu kín. Ảnh: Ngọc Thắng

Sau đó, Quốc hội thành lập Ban kiểm phiếu và tiến hành phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Thời gian còn lại của buổi sáng, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tại phần thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) về cơ bản tán đồng với dự thảo mà ban soạn thảo đưa ra. Ngoài ra, ông đưa thêm ý kiến cho rằng cần quy định thêm các hành vi bị cấm khi công dân sang nước ngoài.

“Đề nghị công dân Việt Nam khi ra nước ngoài cấm vi phạm luật pháp, phong tục, tập quán của nước sở tại. Cấm xâm nhập bất hợp pháp biên giới, lãnh hải của nước ngoài”, ĐB Nguyễn Quốc Hưng đóng góp ý kiến.

Vị đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, cũng cần có một hành lang bảo hộ cho công dân khi xuất cảnh: “Ở Điều 5 về quyền nghĩa vụ của công dân, đề nghị công dân có quyền được Nhà nước Việt Nam bảo hộ những quyền hợp pháp của công dân khi ra nước ngoài. Các nước quy định rất rõ về trách nhiệm bảo hộ khi công dân ra nước ngoài. Đề nghị chúng ta phải quy định cụ thể, tránh trường hợp xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân Việt Nam khi ra nước ngoài”.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, đoàn Hà Nội. Ảnh Ngọc Thắng

Ông Hưng lấy ví dụ cho thấy sự cần thiết của việc bảo hộ công dân: “Có một số nước khi công dân Việt Nam nhập cảnh vào nước họ phải xếp hàng vào một khu vực khác là hình ảnh phản cảm, rất mong các cơ quan của Việt Nam phải bảo hộ quyền công dân khi ra nước ngoài”.

Bên cạnh trách nhiệm của Nhà nước, thì ĐB Nguyễn Quốc Hưng cho rằng công dân cũng có nghĩa vụ riêng của mình khi ra nước ngoài: “Khi công dân ra nước ngoài thì phải nói rõ nghĩa vụ trong luật, là phải tuân thủ luật pháp nước sở tại, phải giữ gìn hình ảnh, bản sắc văn hoá của Việt Nam. Mỗi một công dân Việt Nam phải là một đại sứ du lịch, có trách niệm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá con người”.

Ông Hưng cho biết, hiện nay, một số nước có thu "phí chia tay” đối với công dân họ mỗi khi xuất cảnh nhằm có thêm nguồn để phát triển du lịch trong nước. “Năm ngoái Quốc hội Nhật Bản ban hành đạo luật mỗi công dân ra nước ngoài phải đóng một loại phí gọi là phí chia tay khi đi du lịch, khoảng 1.000 Yên/người (tương đương 9.3 USD).

Chính phủ Nhật Bản dự kiến hàng năm thu được khoảng 400 triệu USD từ việc này để thực hiện một số dự án phát triển nền công nghiệp không khói như hoàn thiện dịch vụ xuất nhập cảnh cho công dân tốt hơn hay xây dựng hạ tầng giao thông, du lịch ở một số vùng còn khó khăn”.

Từ ví dụ trên, ông Hưng đề xuất: “Mong cơ quan soạn thảo xem xét, ở một số nước áp dụng phí xuất nhập cảnh của công dân. Có nước không khuyến khích công dân xuất cảnh nên họ áp dụng thu thuế và phí. Vì vậy, tôi xin có một suy nghĩ, nên chăng Việt Nam chúng ta cũng giống một số nước khi công dân ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền “phí chia tay” với khoảng 3 tới 5 USD/người khi xuất cảnh.

Số tiền đó trích một phần cho các cơ quan ngoại giao có kinh phí bảo hộ công dân, hỗ trợ công dân Việt Nam khi ra nước ngoài. Một phần để cơ quan xuất nhập cảnh đầu tư nâng cấp máy móc và những việc khác để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn, hoàn thiện hơn.

Các chiến sĩ khi công dân xuất nhập cảnh thì tươi cười, vui vẻ, ân cần hơn. Một phần nữa cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh du lịch nước nhà”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến