Dòng sự kiện:
Đế chế của Donald Trump: mê cung nợ và những mối quan hệ mờ ám!
23/08/2016 10:26:33
ANTT.VN - Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump - ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa luôn được nhắc đến với hình ảnh một doanh nhân tỷ phú. Tuy nhiên, sự thật có như vẻ hào nhoáng của Trump?

Tin liên quan

Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump - ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa luôn được nhắc đến với hình ảnh một doanh nhân tỷ phú. Tuy nhiên, một điều tra của tờ The New York Times về mê cung tài chính các sở hữu bất động sản của ông Trump tại Hoa Kỳ cho biết, các công ty ông đang sở hữu nợ ít nhất 650 triệu USD – hơn gấp đôi số tiền được công bố trên các bản khai tài chính.

Cũng theo kết quả điều tra, vận may của ông Trump phụ thuộc nhiều vào một bộ phận lớn các đại gia tài chính, chứ không độc lập như những gì tỷ phú này vẫn hay nói.

Trump Tower tại Đại lộ 5 (Manhattan, New York)

Bài điều tra được tiến hành dựa trên hàng nghìn trang thông tin, bao gồm hồ sơ vay, cho thuê đất, các chuyển nhượng bất động sản, những nơi ông Trump có cổ phần như các tòa tháp văn phòng, sân golf, vườn nho ở Virginia … và các tài sản cá nhân như căn hộ penthouse tại Fifth Avenue và một số dinh thự khác của ông tại Beverly Hills, California. Bài điều tra không gồm các giao dịch của ông Trump bên ngoài Mỹ.

Ảnh chụp Donald Trump ở khách sạn quốc tế Trump tại tòa nhà Old Post Office, Washington chuẩn bị được mở cửa lại.  

Cũng theo bài viết, chưa từng có một ứng viên tổng thống nào có lý lịch tài chính phức tạp và bí ấn như Donal Trump. Chuyện gì có thể xảy ra khi ông thắng cử?

Nếu thắng cử, ông Trump có thể ảnh hưởng đáng kể đến các chính sách tiền tệ và thuế, hay bổ nhiệm những chức vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của mình.

Là tổng thống, ông Trump cũng có thể gây ảnh hưởng lên các vấn đề hành pháp vốn có thể tác động đáng kể tới giá trị tài sản ròng của ông hay tăng cường quan hệ với các quốc gia Trump có thể thu được lợi ích kinh doanh.

Cảnh nhìn từ Trump Tower

Bài điều tra cũng nhấn mạnh những con số thực sự về tình hình tài chính của ông Trump vẫn còn là bí ẩn. Ông từ chối tiết lộ tờ khai thuế cũng như cho phép định giá độc lập tài sản của mình.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã đệ trình một bản kê khai tài chính dài tới 104 trang. Theo bản kê, các công ty của Trump nợ ít nhất 315 triệu USD một nhóm nhỏ các chủ nợ và có quan hệ với hơn 500 công ty trách nhiệm hữu hạn.

Donald J. Trump Signature Collection (dòng sản phẩm thời trang nam, phụ kiện nam và đồng hồ) tại Trump Tower. Ông Trump từng nói nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ giao lại việc làm ăn cho các con. Nhiều tổng thống và chính trị gia đã chọn cách sử dụng quỹ tín thác, tức việc dùng số tài sản của họ như thế nào sẽ do một người được ủy thác lo, người ủy thác (các chính trị gia) sẽ không hề biết tiền của mình đang luân chuyển như nào. 

Trong quá trình tranh cử, ông Trump cũng không ngại nhắc đến chữ nợ, thậm chí, ông từng phát biểu trên CNN: “Tôi là vua nợ”. Ông cho rằng quy tắc của kinh doanh là nợ, nợ không có gì là xấu nếu không phải là nợ xấu. Tuy nhiên, người đàn ông “yêu nợ” này lại không thể hiện đầy đủ các khoản nợ trong danh sách mình kê khai.

Ngoài việc tìm ra con số nợ ít nhất phải 650 triệu USD, nhóm điều tra còn phát hiện thêm một phần đáng kể tài sản của ông Trump nằm trong ba sở hữu hợp doanh đang nợ tới 2 tỷ USD. Khoản nợ này có thể ảnh hưởng đáng kể tới nguồn lực tài chính của vị tỷ phú Trump.  

Ông Allen Weisselberg - giám đốc tài chính của Trump Organization cho biết, ông Trump có thể để trống một số phần trong kê khai nợ vì luật pháp liên bang chỉ yêu cầu các ứng cử viên tổng thống khai báo các khoản nợ cá nhân, không bao gồm nợ doanh nghiệp. Việc này đã dẫn đến con số mà ông Trump công bố khác xa với số nợ khổng lồ nhóm điều tra thực hiện được. 

Ông Weisselberg cho biết sẽ chỉ công khai các khoản nợ mà công ty Trump sở hữu 100%, còn với các sở hữu dưới 100%, họ không phải công bố. Trong khi đó, ông Trump lại có cả một danh sách dài các sở hữu cổ phần.  

Đơn cử như việc ông Trump sở hữu 50% tại Trump International Hotel Las Vegas hay 30% tại tòa tháp văn phòng tại 1290 Avenue of America, gần trung tâm Rockefeller. Ông cũng nắm 30% cổ phần tại khu đất 555 đường California tại San Francisco và nhiều cổ phần tại các doanh nghiệp khác.

Tòa nhà văn phòng trên đại lộ Manhattan do ông Trump là đồng sở hữu đang “cõng” một khoản vay 950 triệu USD. Và bất ngờ hơn, hai trong số các chủ nợ không ai khác, chính là Ngân hàng Trung Quốc, một trong những ngân hàng lớn nhất tại đất nước mà ông luôn chỉ trích như kẻ thù của nền kinh tế Hoa Kỳ và tập đoàn tài chính Goldman Sachs – nơi từng bị ông Trump cáo buộc “chống lưng” cho Hillary Clinton khi trả bà 675 nghìn USD tiền phí diễn thuyết.

Ước tính, các công ty mà Trump sở hữu cổ phần có số nợ lên đến hàng tỷ USD. Tất nhiên, con số này không phải là nợ của riêng mình ông Trump, tuy nhiên với phần sở hữu của mình, tài sản của ông Trump hoàn toàn có thể bị tác động lớn nếu các khoản nợ trên thành biến thành nợ xấu.

Về tài sản cá nhân, ông Trump vẫn nói son số thực mình có phải hơn 10 tỷ USD, tuy nhiên nhiều chuyên gia tài chính lại không nghĩ như vậy. Một số tạp chí chuyên ngành uy tín như tờ Forbes đánh giá gia tài của Trump chỉ dưới 5 tỷ USD.  

“Nếu bạn bỏ đi những hào nhoáng bên ngoài và những xếp hạng năm sao thì đây chỉ giống như việc buôn bán quy mô gia đình, về nguyên tắc là rất khác so với những tập đoàn như IBM hay Exxon”, The New York Times dẫn lời ông Weisselberg.

Tuy nhiên, điều này vấp phải rất nhiều phản đối. Giáo sư Painter, cựu cựu trưởng nhóm luật sư về các vấn đề đạo đức ở Nhà Trắng cho biết, danh mục đầu tư không rõ ràng của ông Trump về các mối quan hệ làm ăn có thể khiến Trump dễ bị tổn thương trước những đòi hỏi của các ngân hàng và doanh nhân tại Mỹ cũng như nước ngoài.

“Đế chế của Trump thành công là nhờ vào khả năng xây dựng chữ tín để có được các khoản vay cho các công ty”, giáo sư Painter cho biết. “Và chúng tôi chỉ đơn giản là không thể biết về các giao dịch tài chính của ông, ở đây và cả trên thế giới."

Thanh Hương (Theo The New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến