Dòng sự kiện:
Đòi cấm người Hồi giáo vào Mỹ, tỉ lệ ủng hộ Donald Trump lên cao
12/12/2015 10:52:58
ANTT.VN – Những phát ngôn bài Hồi giáo gây sốc của Donald Trump tiếp tục gây những phản ứng trái chiều trong xã hội Mỹ.

Tỉ phú bất động sản Donald Trump tiếp tục dẫn đầu danh sách ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa sau khi những bình luận về việc cấm người Hồi giáo vào Mỹ bị phản đối khắp thế giới, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi hãng thông tấn Reuters và công ty nghiên cứu thông tin Ipsos.

Theo đó, 35% cử tri đảng Cộng hòa tiếp tục dành sự ủng hộ đối với D. Trump, vượt xa người đứng thứ hai là cựu bác sĩ Ben Carson (12%). Xếp vị trí tiếp theo là Nghị sĩ Ted Cruz và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (cùng được 10%).

Phần lớn cử tri Đảng Cộng hòa (64%) cho biết họ thấy không cần thiết quan tâm quá lớn tới phát biểu của D. Trump, mặc dù nhiều người thừa nhận rằng nó có thể ảnh hưởng tới cơ hội trở thành tổng thống của ứng viên này.

“Ông ta chỉ nói ra cái mà người Mỹ đang thực sự lo sợ”, Donna Fee, 57 tuổi, cho biết. “Tôi ủng hộ Trump và đề xuất của ông ấy. Tuy nhiên sự thẳng thắn của Trump có thể khiến những cử tri khác không đồng tình”.

Trong khi đó, cuộc khảo sát cho thấy có tới 72% cử tri đảng Dân chủ cho biết họ không chấp nhận được những đề xuất của D. Trump.

Đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ của Trump tới sau vụ việc một cặp vợ chồng – được cho là chịu ảnh hưởng từ Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS) – thực hiện một vụ xả súng đẫm máu khiến 14 người chết ở California giữa tuần trước. Những phát ngôn này nhanh chóng gây ra phản ứng tiêu cực khắp thế giới.

Lãnh đạo Anh, Pháp, Israel và Canada đã kịch liệt lên án Trump, gọi đề xuất trên sẽ chỉ làm tổn thương danh tiếng của ông ta. Một tập đoàn ở Dubai thậm chí đã bỏ kế hoạch đặt tên một sân gôn trị giá 6 tỉ USD theo tên vị “đại gia” bất động sản này.

Tuy nhiên kết quả từ cuộc khảo sát trên cho thấy Trump vẫn nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao nhất trong số các ứng viên của đảng Cộng Hòa.

“Ông ta chỉ nói cấm người Hồi giáo vào Mỹ cho tới khi nhà chức trách có thể kiểm soát được tình hình”, Ardith Forrest từ bang Georgia, 76 tuổi, nói rằng bà ủng hộ đề xuất của Trump. “Người Mỹ dường như không hiểu được mối hiểm họa ngay trên đầu họ”.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến