Dòng sự kiện:
Để lọt 5 dự án lớn sai phạm giữa lòng TP Thanh Hóa: ‘Công tác quản lý có vấn đề’
29/12/2021 13:42:08
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có những kết luận cuối cùng về những sai phạm của các dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa.

Thời điểm tháng 5/2021, An ninh Tiền tệ đã phản ánh về tình trạng sai phạm trong việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 5 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa).

Cụ thể các dự án gồm:

Dự án Trung tâm hội nghị White Palace, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh – CTCP làm chủ đầu tư; Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa; Khu thương mại hỗn hợp do chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Sơn; Cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa của Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga; Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS.

Công trình Nhà trắng của Công ty Hà Thanh bị chỉ ra nhiều sai phạm

Dù các vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng tồn tại trong thời gian dài nhưng không được xử lý, tháo dỡ kịp thời.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa thanh tra toàn bộ 5 dự án trên để có cơ sở kết luận và đề xuất hướng xử lý.

Ngày 17/12/2021, ông Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã ký kết luận thanh tra về những sai phạm của 5 dự án. Theo đó, sai phạm của chủ đầu tư về đất đai, trật tự xây dựng của các dự án cơ bản giống với kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng hồi tháng 2/2021 (cụ thể đã nêu trong bài viết trước đó).

Công tác quản lý có "vấn đề"

Bên cạnh sai phạm của chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh này cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm về công tác quản lý nhà nước, công tác tham mưu, quản lý xây dựng... của các đơn vị liên quan tồn tại nhiều vấn đề, có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Các dự án được kiểm tra đều có vi phạm về đất đai, đầu tư xây dựng, có tới 4/5 dự án chậm tiến độ đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng (chỉ chủ trì kiểm tra trật tự xây dựng Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza) chưa thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra quản lý thực hiện dự án theo quy định trước khi có yêu cầu giao nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thanh tra cũng chỉ ra việc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đồng ý cho Công ty TNHH Thanh Hóa Ford thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo khoản 4 Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 là sai quy định.


Dự án trung tâm thương mại hỗn hợp được cho thuê đất không qua đấu giá

Tương tự, đối với Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza của Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh - Công ty CP và dự án Khu TM hỗn hợp của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn, tại thời điểm tham mưu đồng ý chủ trương đầu tư, “Sở Tài nguyên và Môi trường chưa báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, gửi ý kiến khuyến nghị Sở Xây dựng về loại dự án phải lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá và điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất dẫn tới việc tham gia ý kiến thống nhất chấp thuận về chủ trương, địa điểm đầu tư về giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá là chưa chặt chẽ và chưa đủ điều kiện”, kết luận nêu rõ.

Dấu hiệu bao che sai phạm

Về về kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Đội quy tắc Đô thị thành phố Thanh Hóa, UBND phường Đông Vệ, UBND phường Quảng Thành đã chủ trì, phối hợp kiểm tra phát hiện 05 dự án đều có vi phạm về trật tự xây dựng nhưng có tới 03 dự án không tham mưu quyết định xử phạt; cả 05 dự án sau khi kiểm tra, không tham mưu quyết định tháo dỡ hạng mục công trình chưa được cấp phép xây dựng; 01/02 dự án trên địa bàn phường Quảng Thành vi phạm trật tự xây dựng nhưng trước khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 20/10/2020 không được kiểm tra.

Kết luận thanh tra cũng cho rằng, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa không xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với 03 chủ đầu tư của 3 dự án (Trung tâm dịch vụ TM tổ hợp và showroom ô tô; Trung tâm thương mại tổng hợp Showroom ô tô Ford; Cửa hàng xăng dầu loại III), cũng ban hành quyết định tháo dỡ công trình vi phạm.

Thanh tra Sở Xây dựng chỉ phối hợp cùng các bên tham gia kiểm tra lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng 01/04 dự án, 03/04 dự án còn lại đều có vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian dài nhưng chưa ban hành quyết định xử lý vi phạm.

Trên cơ sở những sai phạm đã chỉ ra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các nhân có vi phạm.

Giao UBND TP Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát các vi phạm trong quản lý đất đai, quản lý xây dựng để xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án vi phạm về đất đai, hạng 23 mục công trình không được cấp phép xây dựng, vi phạm chỉ giới về khoảng lùi xây dựng và ban hành quyết định tháo dỡ.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến