Dòng sự kiện:
Để mất trắng hàng trăm ha rừng, Công ty Hoàng Ba bị thu hồi dự án
29/10/2021 07:14:47
Tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định thu hồi 1.045 ha đất rừng của Công ty TNHH Hoàng Ba (Công ty Hoàng Ba) và giao cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) quản lý.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản số 1777 quyết định thu hồi 1.045 ha đất của Công ty Hoàng Ba tại tiểu khu 1522 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; đồng thời giao cho Công ty Nam Tây Nguyên quản lý, bảo vệ.

Lý do thu hồi do vi phạm Luật đất đai, Luật lâm nghiệp theo Kết luận thanh tra số 100 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh cũng giao diện tích đất rừng thu hồi cho Công ty Nam Tây Nguyên quản lý. Trong đó, đất có rừng hơn 282 ha, đất có rừng tự nhiên gần 213 ha, đất có rừng trồng gần 70 ha và đất không có rừng gần 762 ha.

Theo Kết luận thanh tra số 100 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, từ năm 2007, Công ty Hoàng Ba có làm các thủ tục xin thuê 1.045ha đất rừng tại tiểu khu 1522 để thực hiện dự án trồng cao su và rừng nguyên liệu.

Trong tổng số 1.045ha, Công ty Hoàng Ba được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho thuê, quản lý bảo vệ diện tích 683,2ha, trồng cao su 326ha và trồng rừng 29ha; xây dựng cơ sở hạ tầng 4ha tại tiểu khu 1522, xã Quảng Trực. Tổng số vốn đầu tư dự án hơn 117 tỷ đồng. Thời gian thuê đất là 50 năm tính từ ngày có quyết định thuê đất.

Đến tháng 2/2018, các cơ quan chức năng xác định Công ty Hoàng Ba đã làm mất 320,2/683ha rừng được giao quản lý bảo vệ; 280 ha và 29,2 ha trồng rừng cao su công ty không thực hiện được, cạnh đó, hơn 97 ha rừng chưa được chuyển đổi. Tổng thiệt hại về rừng được xác định là trên 46 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Nguồn: Internert.

Đặc biệt, từ năm 2009 đến 2018, Công ty Hoàng Ba đã để người dân lấn, chiếm mất diện tích 574,3/1.045ha đất được thuê.

Từ năm 2013 đến năm 2018, Công ty Hoàng Ba được chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh nghiệp này chỉ rút tiền mặt sử dụng, không có chứng từ chi và hạch toán kế toán, không có chứng từ chi cho công tác quản lý bảo vệ rừng.

Công ty Hoàng Ba đã kê khai diện tích rừng cung ứng dịch vụ mội trường rừng không đúng thực tế diện tích rừng tại dự án của với tổng số tiền hơn 241 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp của công ty này do không thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, kế hoạch của dự án, để rừng bị tàn phá hơn 400 ha. Đồng thời, thu hồi số tiền 241 triệu đồng do chi không đúng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Giao cho các sở, ngành có liên quan xác định nguyên nhân và thiệt hại để tham mưu UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp đền bù thiệt hại về rừng thu hồi các quyết định chứng nhận đầu tư, quyết định cho thuê đất và thu hồi dự án đã cấp cho Công ty TNHH Hoàng Ba.

Từ những sai phạm trên, thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp của công ty này do không thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, kế hoạch của dự án, để rừng bị tàn phá hơn 400ha. Đồng thời, thu hồi số tiền 241 triệu đồng do chi không đúng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Giao cho các sở, ngành có liên quan xác định nguyên nhân và thiệt hại để tham mưu UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp đền bù thiệt hại về rừng thu hồi các quyết định chứng nhận đầu tư, quyết định cho thuê đất và thu hồi dự án đã cấp cho Công ty Hoàng Ba; thu hồi số tiền 241 triệu đồng do chi không đúng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để khởi tố, điều tra đối với người đại diện pháp luật của Công ty Hoàng Ba.

Về xử lý, kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở gồm Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Văn phòng UBND tỉnh… cùng các đơn vị có liên quan xem xét tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến kết luận thanh tra này.

Tác giả: Gia Lai

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến