Đề nghị khởi tố nhà nhập khẩu BMW: Có hình sự hóa quan hệ kinh tế không?
27/12/2016 11:04:30
ANTT.VN – Vụ việc lùm xùm giữa Bộ Tài chính và Cty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto -nhà nhập khẩu xe sang BMW) vừa được đẩy lên cao trào khi mà Tổng cục Hải quan vừa đình chỉ cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, còn Euro Auto thì gửi đơn đến Thủ tướng nhờ can thiệp.

Tin liên quan

Đình chỉ công tác một Cục trưởng Hải quan

Hôm qua 26/12, Tổng cục Hải quan gửi thông cáo báo chí chính thức xác nhận việc đình chỉ Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan – ông Dương Phú Đông để làm rõ trách nhiệm liên quan tới các sai phạm trong vụ nhập khẩu xe BMW của Euro Auto.

Theo Tổng cục Hải quan, quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Dương Phú Đông đã được thực hiện từ ngày 14/12/2016.

“Ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan không điều hành Cục Kiểm tra sau thông quan trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 14/12/2016 để tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thi hành nhiệm vụ công vụ kiểm tra sau thông quan tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu. Hiện những vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm rõ” – thông cáo báo chí nêu rõ.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Dương Phú Đông khẳng định mình không có sai phạm gì và đây chỉ là tạm dừng công việc để hỗ trợ công tác điều tra. Ông Đông cũng cho biết thêm: ông đã tạm dừng công việc hằng ngày để tập trung giải trình hỗ trợ công tác điều tra.

Cũng theo ông Đông, trước đó đã có 8 cán bộ của Cục Kiểm tra sau thông quan tạm dừng công việc để giải trình và kết quả được xác định là “không có vấn đề gì”.

Trong một diễn biến khác, nhà phân phối xe sang Euro Auto cho biết, đã đề nghị Chính phủ can thiệp để không hình sự hoá vụ việc, sau khi đã có công văn giải trình gửi Bộ Tài chính về các nghi vấn của Bộ.

Công ty này cũng cho hay, Tập đoàn BMW đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận về việc không cung cấp C/O cho EAC bấy lâu nay do không có yêu cầu của hải quan và đã sắp xếp cung cấp C/O cho EAC từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới. Tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giữa tháng 1.2017 và đề nghị cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng để giải phóng kho bãi và cho công ty này nhập xe vào.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan dừng thông quan toàn bộ lô xe ôtô nhập khẩu BMV của công ty trên, đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khởi tố vụ án lừa đảo khách hàng, làm giả giấy tờ xuất nhập khẩu, nhập ôtô không có xuất xứ nguồn gốc chính hãng của Cty này.

Có hình sự hóa quan hệ kinh tế hay không?

Trao đổi với ANTT.VN, luật sư Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Cty Luật Vietsky, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quan điểm của nhiều học giả thì:  “Hình sự hóa” là việc sử dụng các quan hệ pháp luật hình sự để giải quyết các quan hệ dân sự”.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc

Theo cách hiểu này, bản chất của hình sự hóa là việc bẻ lái phương hướng áp dụng pháp luật.

Một ví dụ về hình sự hóa quan hệ kinh tế là: quan hệ doanh nghiệp vay vốn ngân hàng nhưng sau đó bị hình sự hoá thành lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên hành vi trốn thuế của Euro Auto - nếu được chứng minh là đúng - thì không được gọi là hình sự hoá  quan hệ kinh tế hay dân sự. Bởi vì thứ nhất đây là các hành vi được quy định và điều chỉnh bới Luật Thuế (chuyên ngành) và Bộ Luật hình sự - Điều 161. Về ý thức chủ quan doanh, nghiệp khi kinh doanh phải biết và có nghĩa vụ tuân thủ các quy định này.

Thưa luật sư, trong trường hợp các cán bộ hải quan được chứng minh là sai phạm khi không yêu cầu Euro Auto cung cấp chứng nhận C/O của hàng hóa nhập khầu, dẫn đến hành vi trốn thuế, gian lận thương mại của doanh nghiệp (nếu có) thì xử lý như thế nào?

Tội không yêu cầu cung cấp C/O dẫn đến thiệt hại cho tổ chức, cá nhân hoặc nhà nước có thể xem xét cử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 Bộ luật Hình sự.

"Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."

Còn nếu có chứng cứ chứng minh các sai phạm xuất phát từ động cơ vụ lợi thì cần chuyển tội danh khác cho phù hợp, ví dụ tội tham nhũng.

Xin cảm ơn ông.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến