Dòng sự kiện:
Đề nghị phạt tiền thay phạt tù vụ đâm chìm tàu khiến 9 người tử vong
05/05/2018 15:03:09
Đại diện Viện KSND luận tội, thay vì đề nghị mức phạt tù cho 4 bị cáo về tội Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải thì chuyển sang hình thức phạt hành chính.

Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 4/5, tại phiên xử sơ thẩm vụ tàu Petrolimex 14 đâm chìm tàu Hải Thành 26 - BLC khiến 9 người chết, thay vì đề nghị mức phạt tù cho 4 bị cáo về tội Điều khiển phương tiện hàng hải vi phạm các quy định về hàng hải (từ 3 - 7 năm tù giam), đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị HĐXX chuyển sang hình thức phạt tiền.

Cụ thể, phạt Trần Kiên (34 tuổi, ngụ Thái Nguyên) từ 650 - 750 triệu đồng; Nguyễn Xuân Sang (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) từ 600 - 700 triệu đồng; Hoàng Tiến Khôi (28 tuổi, ngụ Hải Dương) và Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, ngụ Thái Bình) mỗi bị cáo từ 300 - 400 triệu đồng.

Viện KSND cho biết đây là 1 trong 2 hình thức phạt chính của tội danh này. HĐXX cho rằng vụ án phức tạp nên sau khi nghị án đã thông báo, đến ngày 11/5 mới tuyên án.

Tàu Petrolimex 14 đang neo đậu tại vùng biển Sao Mai (TP Vũng Tàu) để phục vụ điều tra.

Theo cáo trạng, ngày 23/3/2017, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn Clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971) làm thuyền trưởng.

Trong số 11 người chỉ có 5 người có đăng ký danh sách gồm: Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hữu Thược, Lương Văn Quỳnh, Hoàng Tiến Khôi, Vũ Thế Kiên. 6 người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.

Khoảng 23h50 ngày 27/3, ông Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sỹ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu trong khoảng thời gian từ 0 - 4h ngày 28/3.

Sau khi nhận ca trực, thợ máy Quỳnh điều khiển tàu, còn ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện thấy một tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3 - 4 hải lý.

Khôi đã sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi 5 lần để thông báo hướng đi, còn Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này.

Khi 2 tàu tiến đến gần nhau, có khả năng xảy ra đâm va cao thì Quỳnh bảo Khôi giảm ga để giảm tốc độ của tàu và điều khiển tàu qua bên trái. Tuy nhiên, tàu mục tiêu đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu này nghiêng qua trái và bị chìm cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hóa trên tàu.

Khôi và thuyền trưởng Thắng ôm được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 nổi lên rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6h30 cùng ngày, cả 2 được tàu Petrolimex 14 đến cứu.

Thi thể 9 thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC được đưa vào đất liền sau nhiều ngày tìm kiếm

Trong vụ án này, CQĐT xác định tai nạn xảy ra lỗi trực tiếp do Kiên và Sang không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu Petrolimex 14, Kiên bỏ đi khỏi vị trí trực. Còn Sang không thực hiện trực tàu theo sự chỉ đạo của Kiên mà lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong.

Riêng Khôi là người chỉ huy trong ca trực tàu Hải Thành 26 - BLC, mặc dù đã thấy tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đổi hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Thắng là thuyền trưởng của tàu Hải Thành 26 - BLC khi cho tàu xuất bến thấy thiếu 2 thủy thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.

Linh Nhi (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến