Dòng sự kiện:
Đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong
06/04/2019 08:03:56
CQĐT xác định ông Nguyễn Văn Tùng, đại diện chủ đầu tư dù đã được BQL chung cư Carina thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động nhưng không triển khai sửa chữa, thay thế.

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết xảy ra vào tháng 3/2018, Công an TP HCM đã có kết luận chính thực về nguyên nhân vụ việc.

Theo kết luận điều tra, 1h15 ngày 23/3/2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực đế chân xe máy hiệu Attila trong tầng hầm chung cư. Lúc 1h16, xuất hiện khói và lửa bùng lên tại phía trước đầu xe. Khoảng 1 phút sau đó, lửa bùng lên dữ dội và sau 2 phút, lửa bùng lên cao ngang ống thông gió trên tầng hầm.

Đến 1h23, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ô tô gửi tại đây.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết, hơn 60 người bị thương. Ảnh: Thanh Niên.

Từ đó, khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Đồng thời hệ thống báo cháy đã không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người tử vong, trên 60 người bị thương.  

Chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường cho các chủ phương tiện và không có khiếu nại. Tổng số tiền mà Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, viện phí cho nạn nhân và thiệt hại tài sản là hơn 102 tỷ đồng. 

Tháng 4/2018, Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP HCM có kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy.

Theo đó, nguyên nhân cháy là do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện (ngắn mạch). Từ đây, đám cháy phát triển đi các hướng gây cháy lớn. 

Liên quan đến vụ việc này, CQĐT Công an TP HCM đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Tùng (SN 1977), Giám đốc Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985), nguyên Trưởng Ban quản lý Chung cư Carina về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Đối với trách nhiệm cá nhân bị can Tùng, CQĐT xác định ông Tùng đã được BQL Chung cư Carina thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động nhưng ông Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế.

Đối với nguyên Trưởng BQL Chung cư Carina,  ông Tuấn biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động nhưng với tư cách là Trưởng BQL chung cư từ giai đoạn 2017 đến khi xảy ra vụ cháy đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến