Dòng sự kiện:
Đề nghị truy tố 5 bị can liên quan vụ đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự
10/10/2021 08:40:15
Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can trong vụ án đổ xăng đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự.

Bị can Trần Công Xuân.

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Công an quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Công Xuân (52 tuổi), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi), Hồ Thanh Hải (33 tuổi) về tội danh “Hủy hoại tài sản”.

CQĐT cũng đề nghị truy tố Trịnh Thanh Tú (30 tuổi) về tội “Che giấu tội phạm” và Nguyễn Minh Tới (39 tuổi) về tội “Không tố giác tội phạm”. Tất cả các bị can đều ở quận Thốt Nốt.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng làm thuê, chăm sóc cho tại trang trại gà đá của Xuân (ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt). Cả 4 bị can cùng có nhận thức Xuân là “đàn anh” và có tầm ảnh hưởng trong giới “giang hồ” nên rất nể phục và không dám làm sai lời Xuân.

Ngày 26/6/2020, Nguyên xảy ra mâu thuẫn tại một quán nhậu và dùng ly bia đánh vào mặt một thanh niên ở cùng quận, gây thương tích 27%. Sau khi gây án, Nguyên đã nhờ vợ của Xuân thương lượng và khắc phục hậu quả cho nạn nhân.

Nạn nhân hứa sẽ làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự. Nhưng, với kết quả điều tra và giám định thương tích như trên, ngày 17/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên. Vụ án được giao cho Đội Cảnh sát hình sự (do thiếu tá Hồ Đình Huyên làm Đội trưởng) thụ lý.

Hiện trường vụ phóng hoả đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự. Ảnh: CA.

Ngày 9/9/2020, Nguyên nhận bản kết luận điều tra vụ án về tội “Cố ý gây thương tích” và đọc lại cho Xuân nghe. "Nghe xong, Xuân nói: vụ án của mày là do thằng Huyên nó hại. Mày muốn đâm hay đốt nhà nó là tùy” - kết luận điều tra nêu.

Vẫn theo kết luận điều tra, trưa 29/9, trong bữa cơm, Xuân nhắc lại vụ án của Nguyên là do đội trưởng hình sự hại và kêu Tú cùng "hành động" với Nguyên. Tuy nhiên, Tú xin không tham gia. Đến chiều cùng ngày, Nguyên rủ Hải cùng đi đốt nhà ông Huyên.

Khoảng 23 giờ, Nguyên cùng Hải mang theo can xăng đến nhà ông Huyên (khu vực Phụng Thành 2, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt). Nhưng do đèn nhà dân khu vực này còn sáng nên cả 2 giấu can xăng và ngồi chờ. Đến 0h ngày 30/9/2020, khi thấy xung quanh không có người, Hải trèo qua hàng rào vào nhà ông Huyên, còn Nguyên đứng bên ngoài chuyền can xăng vào cho Hải.

Hải mang can xăng đổ vào cửa chính và châm lửa đốt. Sau khi gây án, cả hai nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Phát hiện lửa bùng cháy, ông Huyên và người thân thoát ra ngoài và hô hoán, cùng người dân dập tắt đám cháy.

Hôm sau, Hải báo lại cho Xuân biết là cùng với Nguyên đốt nhà thiếu tá Huyên. Nghe xong, Xuân dặn Hải hạn chế ra đường và nếu bị bắt thì không khai tên Xuân...

Kết luận điều tra cho thấy, Nguyên, Hải, Tú và Tới đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án.

Riêng bị can Xuân không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, với kết quả điều tra và chứng cứ đã thu thập, CQĐT cáo buộc, Xuân có vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục các bị can thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Nguyên và Hải gây ra là kết quả chỉ đạo, kích động của Xuân. Nguyên, hải, Tú và Tới có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến