Dòng sự kiện:
Đề nghị truy tố ông Trần Ngọc Hà, cựu Chủ tịch VEAM và đồng phạm
28/03/2021 06:00:35
CQĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp- VEAM).

Ông Hà bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, CQĐT còn đề nghị truy tố ông Lâm Chí Quang (cựu TGĐ VEAM), Vũ Quang Tâm và Vũ Từ Công (đều là cựu Phó TGĐ VEAM) và 3 bị can khác tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ông Trần Ngọc Hà, cựu Chủ tịch VEAM 

Theo kết luận điều tra, ông Trần Ngọc Hà giữ chức Chủ tịch HĐQT của VEAM trong thời gian từ 15/4/2011 đến 27/12/2014.

Ông Hà là người có quyết định quan trọng với các công việc điều hành và quản lý công ty, dựa theo điều lệ đã được đề ra khi thành lập, là bộ phận quyết định cao nhất của VEAM.

Giữ chức TGĐ VEAM từ tháng 1/2015 đến tháng 3/2019, ông Hà là người điều hành hoạt động hàng ngày của Tổng công ty và chịu trách nhiệm trước HĐQT về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong thời gian giữ các chức vụ nêu trên, bị can Hà không thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ được giao, buông lỏng quản lý, quyết định những chủ trương, chiến lược hoạt động của VEAM không đúng các quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Kết quả điều tra xác định, các hành vi sai phạm của cựu Chủ tịch VEAM dẫn tới thất thoát của Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Hà đã bảo lãnh thanh toán cho các đơn vị thành viên và các công ty con (trong đó có Vetranco), gây thất thoát hơn 75 tỷ đồng.

Ông Hà còn phê duyệt Dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký hợp đồng mua Li-xăng của ISEK gây thất thoát hơn 56 tỷ đồng và thực hiện 2 thỏa thuận giữa VEAM và Công ty Shandong Tangjun Outling Trung Quốc để phát triển xe ô tô tay lái bên phải phục vụ xuất khẩu sang thị trường Srilanka, gây thất thoát hơn 9 tỷ đồng.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến