Dòng sự kiện:
Để rò rỉ nước thải, Giám đốc và 9 nhân viên Công ty Urenco 6 bị đình chỉ
26/10/2018 20:45:33
Liên quan đến việc bị bắt quả tang để rò rỉ nước thải ra môi trường tại hồ Xuân Khanh (Hà Nội), giám đốc, phó giám đốc và kíp trực 9 người thuộc Công ty Urenco 6 (trực thuộc Urenco) đã bị đình chỉ công tác.

Theo thông tin trên báo An ninh thủ đô, ngày 26/10, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, đơn vị đã đình chỉ công tác trong thời hạn 30 ngày đối với ông Nguyễn Thanh Hà (Giám đốc) và ông Trần Kim Tấn (Phó Giám đốc) của Xí nghiệp môi trường đô thị Xuân Sơn (Urenco 6). Đồng thời, Urenco đã điều động Phó Giám đốc chi nhánh Nam Sơn sang điều hành tạm thời Urenco 6.

Trước đó, ngày 23/10, đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường đã bắt quả tang Urenco 6 xả trái phép nước rỉ rác không qua xử lý sang hồ Xuân Khanh phía bên kia đường. 

Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường đã bắt quả tang việc xả thải trái phép của Urenco 6

Tại thời điểm kiểm tra, bơm nước rỉ rác về các hồ chứa không vận hành, các cửa phai đang mở nên nước rỉ rác từ các ô chôn lấp chảy trực tiếp ra ngoài môi trường. Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích, đánh giá, đồng thời yêu cầu Urenco 6 đình chỉ ngay hành vi xả trải phép.

Sau khi bị bắt quả tang, lãnh đạo Urenco 6 đã ký biên bản thừa nhận hành vi vi phạm.

Ngay trong ngày 24/10, Tổng cục Môi trường đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở TN&MT Hà Nội, các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây đề nghị giám sát chặt chẽ Urenco 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Đoàn thanh tra. 

Lý giải về việc để xảy ra tràn, rò rỉ nước rác ra ngoài, trao đổi trên TTXVN, ông Vũ Cường, Phó Tổng Giám đốc Urenco cho biết do việc không vận hành đúng quy trình.

Về giải pháp khắc phục sự cố lỗi vận hành, Công ty đang cho lắp đặt thêm máy bơm để kịp thời hút nước khi có mưa; mặt khác cho lấy mẫu tại khu vực có nước rò rỉ, tràn để phân tích có giải pháp lâu dài, đồng thời thực hiện hoành triệt hồ chứa, phun thuốc khử mùi, rắc vôi bột để tiêu độc khử trùng. Sau khi thực hiện các biện pháp trước mắt, Công ty sẽ báo cáo thành phố và mời một số nhà khoa học tham gia xử lý hiệu quả về lâu dài.

Công ty cũng đang trình cấp có thẩm quyền về quy trình mới với phương pháp che phủ, rắc chế phẩm để tách triệt để nước rác với nước mưa, hạn chế phát tán ra môi trường.

Được biết, theo thiết kế hiện tại thì Urenco 6 chỉ có khả năng xử lý 500 tấn rác/ngày đêm. Tuy nhiên hiện nay đơn vị này đang phải tiếp nhận khối lượng gấp gần 3 lần là khoảng 1.300 tấn/ngày. Với khối lượng như vậy thì Urenco 6 đang bị quá tải và Urenco cũng đang kiến nghị với UBND Thành phố nâng công suất lên mức 1.500 tấn/ngày đêm. Bên cạnh đó, chi phí xử lý nước rỉ rác hiện đang ở mức 82.000 đồng/m3 cũng quá thấp, không đủ chỉ phí vận hành. Công ty đang dự kiến xin tăng lên mức 132.000 đồng/m3.

Hiện Đoàn thanh tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Urenco 6 theo đúng quy định của pháp luật.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến