Dòng sự kiện:
Đề văn yêu cầu học sinh 'hoá thân' để hiểu và ngưng ném đá Chi Pu
10/12/2017 08:17:53
Đề thi văn yêu cầu học sinh hóa thân thành ca sĩ Chi Pu đang gây xôn xao dư luận. Nhiều học sinh, giáo viên cho rằng đề văn này rất sáng tạo và nhân văn.

Từ khi debut với vai trò ca sĩ (ngày 10/10) trong MV “Từ hôm nay” cho đến thời điểm hiện tại, cái tên Chi Pu vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Mặc gạch đá dư luận, các ca khúc và MV của Chi Pu cán mốc hàng chục triệu lượt xem, lượt nghe cùng hàng trăm bản cover, nhạc chế.

Sau khi bất ngờ xuất hiện trong đề thi môn tài chính ngân hàng, mới đây, Chi Pu lại tiếp tục xuất hiện trong đề kiểm tra môn Ngữ văn của trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ khiến dân mạng lại một lần nữa xôn xao.

Chi Pu luôn là từ khóa hot trong một thời gian dài

Nội dung của đề thi này như sau: "Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi, cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi 'Miss Teen 2009', hiện là một hot girl được nhiều người yêu thích. Chi Pu tung ra MV 'Từ hôm nay', đánh dấu chuyển mình thành ca sĩ.

Ngay lập tức, cô vấp phải sự tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: 'Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền'.

Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương… cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc được thực hiện thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Mặc cho dư luận 'ném đá', giọng ca 'Từ hôm nay' cho biết, cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ ra mắt một MV'.

Hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV 'Từ hôm nay'".

Đề văn yêu cầu học sinh hóa thân thành Chi Pu

Nhiều học sinh tỏ ra rất thích thú khi hiện tượng giải trí này xuất hiện trong đề thi. Em Trần Trọng Đức, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng) hào hứng: “Em rất thích nghe nhạc Chi Pu, nếu được cho đề thi này em sẽ làm tốt. Nhưng mong barem chấm điểm sẽ linh động để chúng em được thỏa sức phóng bút”.

“Các thầy cô sáng tạo quá, cập nhật rất nhanh xu hướng của giới trẻ. Khi làm bài, các bạn sẽ vận dụng được nhiều thứ, không chỉ kiến thức trong sách vở mà còn cả những kiến thức bên ngoài và cả sở thích của mình”, em Vũ Thu Phương, học sinh lớp 10, trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) tâm sự.

Em Trần Thị Dạ Thảo, học sinh lớp 12 rất tâm đắc về đề văn này bởi giá trị nhân văn được người ra đề gửi gắm: “Thời gian vừa qua, cư dân mạng thi nhau ném đá Chi Pu không thương tiếc. Với đề văn này, các bạn được hóa thân thành chính chị ấy, sống một ngày “bão tố” nhất của Chi Pu sau khi debut với vai trò ca sĩ, nếm trải những điều Chi Pu phải hứng chịu để thấu hiểu và cảm thông hơn với chị ấy hơn”.

Không chỉ học sinh, đề thi yêu cầu hóa thân thành Chi Pu cũng khiến nhiều giáo viên quan tâm. Cô Lê Thị Nguyệt, giáo viên dạy Văn tại Hà Nội ủng hộ cách ra đề thi này. Việc đưa một vấn đề đang hot được chính các em quan tâm vào đề thi sẽ giúp học sinh cảm thấy gần gũi. Các em hứng thú khi làm bài chứ không phải đánh vật, gượng ép cảm xúc.

“Đề thi không phải trưng trổ những thứ cao xa, trên trời dưới biển mà phải lấy chất liệu từ chính những điều xung quanh cuộc sống các em hàng ngày”, cô Nguyệt khẳng định.

Thầy Nguyễn Văn Duy, giáo viên Văn tại Hải Phòng cho rằng đề thi hay nhưng khá khó: “Đề văn hóa thân vào một nhân vật luôn đòi hỏi trong bài văn có hàm lượng trí tưởng tượng cao. Đề thi mở nhưng vẫn kiểm tra được kỹ năng viết văn tự sự sử dụng yếu tố biểu cảm”.

Theo thầy Duy, đề thi này đã “gãi đúng chỗ ngứa”, kích thích sự sáng tạo, khiến học sinh vơi bớt nỗi sợ môn Văn. Thầy Duy cũng cho biết sẽ áp dụng dạng đề thi như vậy ở trường thầy đang giảng dạy.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến