Dòng sự kiện:
Đề xuất 25.000 shipper chạy liên quận, hơn một triệu người đi chợ qua app
29/08/2021 07:04:48
Các cơ quan chức năng đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện khả năng cung ứng hàng hóa cho người dân TPHCM qua mô hình đi chợ hộ.

Lại đề xuất cho shipper chạy liên quận

Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Lê Huỳnh Minh Tú ngày 28/8 ký văn bản gửi Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đề xuất cho phép huy động lực lượng giao hàng được quản lý bởi ứng dụng công nghệ (shipper) tham gia vận chuyển hàng hóa.

Sở Công Thương đề xuất UBND TPHCM cho phép shipper đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin trước ngày 13/8 được hoạt động liên quận, huyện, TP Thủ Đức. Ngoài ra, các shipper khi tham gia giao hàng liên quận, huyện cũng sẽ được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần. Giải pháp kiểm tra shipper bằng cách tra cứu trực tuyến thông tin người giao hàng và giấy xét nghiệm nhanh Covid-19.

Sở đánh giá hiện tại, hệ thống phân phối hàng hóa không còn phân bổ tương xứng với phân bổ dân cư, vì vậy cần có sự lưu chuyển để phục vụ người dân tốt hơn. Hệ thống siêu thị, các website, sàn giao dịch thương mại điện tử có nguồn hàng và cũng là đối tác của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper nên việc phối hợp sẽ thuận lợi.

Theo Sở Công Thương, đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông nên sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn khi được hoạt động trên toàn thành phố. Trong điều kiện giãn cách, bình quân mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày.

Người dân phường 7, quận Bình Thạnh nhận hàng từ tổ đi chợ hộ chiều 26/8 (Ảnh: Hải Long).

Sở Công Thương TPHCM thống kê hiện có hơn 17.400 shipper trên địa bàn thành phố đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Sở cũng dự báo khả năng huy động được 25.000 shipper hoạt động.

Như vậy, với 25.000 shipper được hoạt động, hệ thống phân phối hàng hóa của TPHCM có thể phục vụ được nhu cầu mua hàng của 500.000 - 625.000 hộ gia đình mỗi ngày.

Theo thống kê của Sở Công Thương TPHCM, Grab hiện có số lượng shipper đăng ký với sở đông đảo nhất, lên tới gần 4.300 người. Kế tiếp là Now (2.925), Ahamove (2.086), Giao hàng nhanh (1.498), Speedy (1.417), Shopee (1.389), Lazada (1.249).

Người dân TP Thủ Đức đi chợ hộ qua ứng dụng

Cũng từ 17h ngày 28/8, người dân tại tất cả phường của TP. Thủ Đức có thể đặt trước đơn hàng đi chợ hộ trên ứng dụng Grab. Thời gian giao hàng dự kiến là 2 ngày sau, tùy thuộc vào đơn vị cung ứng hàng hóa.

Như vậy, hơn một triệu người dân sống tại TP. Thủ Đức có thêm kênh đặt hàng đi chợ. Hiện tại, phần lớn phường, xã tại TPHCM đang tiếp nhận nhu cầu mua sắm của người dân bằng các phương pháp tương đối thủ công như phát phiếu, gọi điện thoại, nhắn tin hay đăng ký qua đường link.

Tổ đi chợ hộ của các phường tại TP Thủ Đức sẽ tạo lập một tài khoản, bao gồm tên, số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng. Khi người dân đặt hàng, cán bộ đi chợ thay sẽ nhận thông báo qua ứng dụng và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng, giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị trên.

Người dân TP Thủ Đức có thêm lựa chọn đặt hàng qua ứng dụng Grab, người giao hàng vẫn là lực lượng của phường (Ảnh: Việt Đức).

Đại diện Grab cho biết sau khi công ty đề xuất cho TPHCM sử dụng miễn phí hạ tầng công nghệ, nền tảng ứng dụng sẵn có cho mô hình đi chợ, hộ, một số quận khác cũng đang nghiên cứu để hợp tác triển khai.

Tuy nhiên, việc các hệ thống phân phối lớn tạo gian hàng trên ứng dụng không dễ để thực hiện ngay với danh mục hàng nghìn sản phẩm. Theo thống kê, hiện số lượng cửa hàng quy mô nhỏ chiếm hơn 95% tổng số đối tác thương mại đã đăng ký sử dụng và các siêu thị lớn chỉ chiếm số ít.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp như Central Retail, Be cũng đề xuất sẵn sàng tham gia hỗ trợ TPHCM trong việc đi chợ hộ khi lực lượng của nhiều phường, xã có dấu hiệu quá tải, không phục vụ kịp nhu cầu của người dân. Sở Công Thương TPHCM cũng nhìn nhận việc cung ứng hàng hóa theo phương án đi chợ hộ là hình thức mới dẫn đến một số đơn vị chưa có kinh nghiệm, chuyên môn trong việc thực hiện.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến