Dòng sự kiện:
Đề xuất 40.500 tỷ làm tuyến nối metro số 3 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai
12/07/2021 17:07:36
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đề xuất Chính phủ phê duyệt làm thêm đoạn tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài 8,7 km.

Cụ thể, trong văn bản Bộ KH-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP). Dự án do UBND TP.Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Dự án có chiều dài 8,7km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Dự án được đầu tư với ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Nếu đoạn tuyến 8,7km được Chính phủ chấp thuận đầu tư, tuyến metro số 3 sẽ kéo dài từ Nhổn đến vành đai 3 Hoàng Mai

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài là 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD.

Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách TP.Hà Nội.

Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KFW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao UBND TP.Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, tuyến metro số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và phía Nam TP, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020.

Việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nói chung và tuyến metro số 3 nói riêng để đưa vào sử dụng phương tiện giao thông sức chở lớn, an toàn, tiện lợi là cần thiết.

Tác giả: Vũ Điệp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến