Dòng sự kiện:
Đề xuất bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất
22/04/2022 20:21:17
Để khắc phục tình trạng ùn ứ cục bộ khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM kiến nghị tạm ngừng thủ tục khai báo y tế với khách nước ngoài vào Việt Nam.

Ùn ứ cục bộ tại khu vực nhập cảnh là tình trạng thường xuyên xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua, đặc biệt vào các dịp cuối tuần hay nghỉ lễ. Nguyên nhân một phần do lượng khách quốc tế dần đông trở lại, phần khác do nhiều người làm thủ tục khai báo không đúng, phải làm lại nhiều lần khiến thời gian làm thủ tục kéo dài.

Để khắc phục tình trạng này, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Thành phố đề xuất người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe, khai báo qua PC-Covid trong thời gian lưu trú.

Hành khách xếp hàng dài đến chờ làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bảo Ngọc.

Chính quyền TP.HCM nhận định tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát khi số ca mắc mới trên địa bàn có xu hướng giảm. Việc tạm ngưng thủ tục khai báo đối với người nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách đến hoặc về Việt Nam, hạn chế tình trạng ùn ứ.

Trước đó, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tình trạng ùn ứ khu xuất nhập cảnh diễn ra từ cuối tháng 3, đầu tháng 4. Theo vị này, việc hành khách khi nhập cảnh khai báo sai nhiều lần khiến thời gian làm thủ tục bị kéo dài, những người xếp hàng phía sau phải chờ đợi lâu.

"Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa tăng nhiều, tuy nhiên khi 2-3 chuyến bay đáp về một lúc chắc chắn sẽ xảy ra ùn ứ nếu không cải tiến thủ tục khai báo y tế", đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng việc vẫn sử dụng tờ khai và đóng dấu như hiện nay là "rất chậm".

Hôm 15/3, Bộ Y tế ban hành công văn quy định người nhập cảnh vào Việt Nam theo đường hàng không phải đảm bảo 2 điều kiện. Một là có kết quả xét nghiệm âm tính RT-PCR (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trong 72 giờ hoặc 24 giờ đối với test nhanh Covid-19; hai là khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

Tác giả: Thư Trần

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến