Dòng sự kiện:
Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70km
16/05/2018 09:09:19
Lần 2 lấy ý kiến dự thảo Thông tư 49 (lần 2) về quy định xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định hai trạm phải cách xa nhau tối thiểu 70km.

VnExpress đưa tin, tại dự thảo lần 2, ngoài việc bỏ nội dung quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí, ban soạn thảo yêu cầu lấy ý kiến người dân khi xây dựng trạm bot.

Cụ thể, trạm thu phí trên quốc lộ cần phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội). 

Đối với đường địa phương, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.

Về việc bỏ nội dung quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Ban soạn thảo thông tư cho hay đó là tiếp thu ý kiến của một số bộ ngành, địa phương. 

UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, quy định khoảng cách 70km gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thu hoàn vốn của dự án.

Chỉ được thực hiện BOT trên các tuyến đường xây mới. Ảnh: Trần Anh.

Chưa kể đến, Nghị quyết của Quốc hội đã quy định các dự án BOT đường bộ phải là tuyến mới, và để đầu tư một  tuyến đường mới dài tối thiểu 70km thì tổng mức đầu tư rất lớn, lãi suất biến động, thời gian thi công kéo dài, do đó các nhà đầu tư sẽ không tham gia. 

Còn quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng, quy định khoảng cách 70km phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở (thu phí theo lượt) song không phù hợp với các dự án thu kín (thu phí theo km). Kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho thấy, hiện chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về khoảng cách vị trí trạm thu phí.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hiện Bộ Giao thông chỉ cho phép làm BOT trên các tuyến đường mới, song song với đường cũ, nên quy định khoảng cách 70km giữa các trạm không cần thiết.

Trả lời trên Zing, ông Thanh nói thêm, khi thu phí kín, người dân đi bao nhiêu km tính tiền bấy nhiêu, khoảng cách các trạm BOT không còn quan trọng.

Thông tin trên Zing, lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) lo ngại, nếu đảm bảo cự ly 70km nhiều dự án, các trạm BOT sẽ rơi vào nơi đông dân cư, dẫn đến nguy cơ mất an toàn và ách tắc giao thông.

Thông tin từ lãnh đạo Bộ GTVT, Dự thảo thông tư 49 sẽ được lấy ý kiến đóng góp trong 1 tháng từ (8/5 đến 8/6). Sau khi tiếp thu ý kiến từ các ban, ngành, địa phương, Bộ GTVT hoàn thiện và ban hành.

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến