Dòng sự kiện:
Đề xuất cho công nhân mua lại nhà ở xã hội khi chuyển đổi khu công nghiệp
06/10/2023 16:00:26
HoREA đề nghị cho công nhân đang thuê nhà ở xã hội trong khu công nghiệp được mua lại nhà ở này khi chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị, dịch vụ.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Xây dựng, góp ý, bổ sung một số quy định của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về quyền và trách nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được thực hiện dự án "nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp".

HoREA cho biết, theo quy định tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP, Chính phủ đã cho phép các khu công nghiệp được chuyển đổi sang khu đô thị - dịch vụ, trong đó có các dự án nhà ở xã hội.

Trên cơ sở đó, HoREA kiến nghị cho phép công nhân, người lao động được mua nhà ở xã hội tại chính các dự án chuyển đổi này.

Theo HoREA, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chưa tiên lượng trường hợp “khu công nghiệp” được chuyển đổi thành “khu đô thị - dịch vụ” theo quy định tại Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP cho phép “chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ”.

Cụ thể, Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định, các điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ bao gồm: Phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Khu công nghiệp nằm trong khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh; Thời gian hoạt động kể từ ngày khu công nghiệp được thành lập đến thời điểm xem xét chuyển đổi tối thiểu là 15 năm hoặc một phần hai (1/2) thời hạn hoạt động của khu công nghiệp (…)”, mà trong “khu đô thị - dịch vụ” thường bao gồm khu nhà ở.

Trường hợp trong “khu công nghiệp” có “thiết chế công đoàn” bao gồm khu “nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp thuê” thì Hiệp hội đề nghị Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung quy định “người thuê căn hộ này từ 05 năm trở lên được mua lại nhà ở này” khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép “chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ” theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ, mà khu “nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp” vẫn phù hợp quy hoạch, để công nhân, lao động đang thuê nhà yên tâm.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị bổ sung khoản 2a Điều 98 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), như sau: “2a. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ, mà trong khu công nghiệp có khu nhà ở xã hội cho công nhân thuê vẫn phù hợp quy hoạch đô thị thì người thuê căn hộ này từ 5 năm trở lên được mua lại căn hộ đang thuê theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan”.

Tác giả: Tuệ Minh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến