Theo đó, việc điều chỉnh tăng mức giá vé thu phí sử dụng đường bộ nhằm để hoàn vốn đầu tư cho dự án xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) bắc qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT.
Trạm BOT cầu Hạc Trì
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá vé 38.000 đồng/lượt (cao hơn 3.000 đồng so với vé đang thu; vé tháng 1,14 triệu đồng, vé quý là 3,09 triệu đồng). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá 55.000 đồng/lượt (tăng 5.000 đồng so với vé hiện tại tiến hành thu phí; vé tháng là 1,635 triệu đồng, vé quý 4,41 triệu đồng).
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá vé 81.000 đồng/lượt (tăng 6.000 đồng so với vé hiện tại; vé tháng là 2,45 triệu đồng, vé quý là 6,62 triệu đồng).
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chờ hàng bằng container 20 feet giá vé lên tới 130.000 đồng lượt (tăng 10.000 đồng so với giá vé đang thu; vé tháng là 3,9 triệu đồng và vé quý là 10,59 triệu đồng). Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng hằng container 40 feet giá vé cao nhất là 196.000 đồng/lượt (cao hơn 16.000 đồng với giá vé đang thu; vé tháng là 5,88 triệu đồng và vé quý lên tới 15,8 triệu đồng).
Dự án cầu Hạc Trì được chính thức khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 theo hình thức BOT do Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) -Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (Yên Khánh) -Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc Phòng làm chủ đầu tư. Cầu Hạc Trì mới nằm song song với cầu Việt Trì cũ, nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng.
Dự án gồm cầu chính, đường dẫn đầu cầu, cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh và trạm thu phí. Trong đó, đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ; chiều rộng nền đường 24m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, giải phân cách giữa. Chiều dài dự án 3112m. Trong đó: cầu Việt Trì mới dài 736,5m, cầu khác trên tuyến dài 488.6m, tuyến dài 1886,9m. Trên tuyến có 1 trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.
Cầu đưa vào khai thác sử dụng và thu phí hoàn vốn từ 0h ngày 7/12/2015, thời gian hoàn vốn theo hợp đồng là 20 năm 8 tháng. Để đảm bảo phương án tài chính, theo điều kiện hợp đồng, cứ 3 năm điều chỉnh giá vé một lần, mỗi lần tăng 9%.
Cầu Hạc Trì hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, quá tải trên cầu Việt Trì (cũ) được xây dựng từ năm 1992.
Ly Na (t/h)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy