Dòng sự kiện:
Đề xuất khen thưởng lão nông tố cáo sai phạm đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
30/10/2018 15:23:48
Theo thông tin mới nhất, ông Phạm Tấn Lực, người 4 năm thu thập bằng chứng tố cáo những sai phạm trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được đề xuất khen thưởng.

Ngày 30/10, ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, UBND huyện đang giao các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất khen thưởng cho ông Phạm Tấn Lực, ngụ xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, lão nông đã có công thu thập bằng chứng tố cáo sai phạm trong quá trình thi công tại gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo ông Yên, UBND huyện Bình Sơn giao Phòng Nội vụ huyện chủ trì phối hợp với UBND xã Bình Trung tham mưu cho UBND huyện đề xuất khen thưởng cho ông Phạm Tấn Lực để kịp thời động viên và phát huy tinh thần giám sát của người dân trong việc tham gia giám sát các dự án trên địa bàn huyện. Việc tham mưu đề xuất này phải hoàn thành trước ngày 10/11.

Lão nông Phạm Tấn Lực cùng những hình ảnh sai phạm trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà ông thu thập được.

Trước đó, ông Phạm Tấn Lực từng có thời gian làm bảo vệ cho công trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (tại gói thầu A3, đoạn qua huyện Bình Sơn). Tuy nhiên, sau một quãng thời gian ngắn làm bảo vệ, ông Lực chứng kiến rất nhiều sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công 10,6 km (từ Km99+500 - Km110+100), đoạn qua địa phận huyện Bình Sơn nên nghỉ việc và có đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan. Trong suốt 4 năm, ông Lực tiếp tục âm thầm thu thập bằng chứng là hàng ngàn tấm ảnh về việc thi công gian dối của nhà thầu rồi gửi đi khắp nơi.

Từ những tố cáo của lão nông Phạm Tấn Lực, một số cơ quan báo chí đã vào cuộc điều tra ghi nhận quá trình thi công gian dối của nhà thầu Giang Tô. Sau đó, các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)là chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139km, tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng, được chia ra 13 gói thầu. Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.

Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Bộ trưởng Giao thông đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dừng thu phí để tìm nguyên nhân, khắc phục hư hỏng và kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan.

Từ ngày 12/10, VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km0-Km65 để khắc phục các hư hỏng mặt đường. Đến 17/10, công tác sửa chữa hoàn tất.

Ngày 29/10, VEC kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cao tốc 34.500 tỷ mới khai thác đã hư hỏng. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị tạm đình chỉ công tác. 

Cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban quản lý dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Đồng thời, đơn vị cảnh cáo 5 cá nhân gồm Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến