Dòng sự kiện:
Vụ cao tốc 34.500 tỷ thấm dột: 'Cho thu phí trở lại là quá vội vàng'
28/10/2018 06:00:53
Các chuyên gia xây dựng cầu đường cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều cầu, cống thấm dột chưa xử lý xong nhưng Bộ GTVT cho thu phí trở lại là quá vội vàng.

Trong lúc một số nhà thầu còn loay hoay xử lý chưa xong sự cố thấm dột xảy ra ở các cầu, cống chui, Bộ GTVT đã ký văn bản đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 27/10.

Trạm phí Tam Kỳ (Quảng Nam, màu xanh bên phải) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Rạng sáng 27/10, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại khiến nhiều tài xế tỏ ra bất ngờ vì trước đó họ không nhận được thông tin nào liên quan đến việc này.

Nhiều tài xế bất ngờ

Tài xế Trần Văn Lanh (ngụ Quảng Ngãi), cho hay mặt đường cao tốc còn nhiều đoạn lồi lõm, mặt đường sửa chữa xong vẫn chưa đảm bảo. Hàng loạt cầu, cống chui qua cao tốc xảy ra sự cố thấm dột còn chưa sửa xong thì Bộ GTVT quyết định thu phí trở lại trên tuyến đường này là chưa hợp lý.

Trong khi đó, tài xế Nguyễn Đình Vũ (ngụ Quảng Bình), cho biết xe chở hàng hóa đến Trạm Túy Loan, nhân viên yêu cầu phải trả phí khiến anh hoàn toàn bất ngờ.

"Anh em tài xế chúng tôi chưa nghe thông tin gì tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại nên sáng nay chạy xe qua đây cũng bất ngờ. Đường sá còn hư hỏng, cầu cống thấm dột chưa được khắc phục nhưng chủ đầu tư thu phí trở lại là chưa thỏa đáng", anh Vũ nói.

Theo nhiều tài xế, hành nghề lái xe họ mong có đường chất lượng để rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng miền. Tuy nhiên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác hơn 1 tháng đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, cầu cống thấm dột nước mưa khắp nơi thì mất tiền trả phí công trình là bất hợp lý. Chạy xe tải tuyến Sài Gòn - Nghệ An tài xế Phạm Văn Tùng, cho biết chất lượng đường chưa tốt thì việc thu phí trở lại cao tốc này khiến nhiều tài xế ngỡ ngàng.

Sự cố thấm dột ở cầu chui cao tốc VD09B, thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.

“Nhiều đoạn đường bị lõm nếu chạy tốc độ nhanh thì rất khó làm chủ được tay lái, nguy hiểm. Chúng tôi mong muốn cao tốc sửa chữa thật tốt để anh em còn yên tâm chạy xe trên đường làm ăn”, anh Tùng bộc bạch.

Thu phí trở lại là... quá vội vàng

Không chỉ tài xế, nhiều chuyên gia xây dựng cầu đường cũng bất ngờ trước thông tin Bộ GTVT quyết định cho VEC thu phí trở lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Đực, Uỷ viên Ban chấp hành Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, cho biết đường cao tốc còn hư hỏng chưa sửa xong nhưng Bộ GTVT cho chủ đầu tư thu phí trở lại là quá vội vàng.

Vị chuyên gia này cho rằng làm đường để thu phí ví như bán sản phẩm cho người dân. Khi sản phẩm chưa hoàn chỉnh, việc sửa đường chưa nghe nói nghiệm thu, chưa thấy cơ quan nào chứng nhận thì làm sao có thể đưa vào thu phí trở lại.

"Nếu công trình phát sinh hư hỏng thì phải có Cục Giám định Nhà nước nghiệm thu, chứng nhận thì mới có thể thu phí trở lại. Công trình mới đưa vào khai thác 1 tháng nhưng xảy ra hư hỏng, thấm dột còn chưa sửa xong đã thu phí trở lại là sai luật rồi. Không thể nói anh tự sửa đường mà anh thu tiền là không thể được", ông Đực nêu quan điểm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Ngân, kỹ sư cầu đường (ngụ Quảng Ngãi), cho hay đường cao tốc thấm dột còn chưa sửa chữa xong nhưng Bộ GTVT cho thu phí trở lại là chưa phù hợp. Tài xế lái xe trên tuyến cao tốc phải trả phí cao nhưng không dám chạy với vận tốc thiết kế do đường sá chất lượng kém thì không công bằng.

Công nhân nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) xử lý sự cố thấm dột ở cầu VD09B, thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn(Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.

"Nhiều đoạn bị võng, một số vị trí đường tiếp giáp mố cầu bị lún có gờ làm xe chạy bị xốc. Vận tốc xe giảm cũng làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp", ông Ngân cho hay.

Vừa thu phí...vừa sửa chữa cao tốc

Đồng tình với quan điểm các chuyên gia, ông Nguyễn Hoàng Sơn, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh công trình còn bị lỗi, hỏng khắc phục chưa xong lẽ ra buộc phải đóng cửa sửa xong mới cho lưu thông.

"Tôi thấy những hàng rào chắn an toàn hai bên cao tốc còn lắp đặt chưa xong, xe máy, chó mèo còn đi lung tung trên đó quá nguy hiểm. Công trình hư hỏng chưa khắc phục xong nhưng Bộ cho VEC thu phí thì càng không nên. Bộ GTVT cho thu phí như vậy là vội vã, chưa đảm bảo an toàn cho người dân", ông Sơn bày tỏ.

Trước đó, chiều 26/10, trao đổi với PV, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết cơ quan này đã có văn bản đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0h ngày 27/10.

Văn bản trên do ông Nguyễn Văn Thể Bộ trưởng Bộ GTVT ký, ban hành cùng ngày. Theo Thứ trưởng, sau khi báo chí phát hiện những hư hỏng trên cao tốc, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục sự cố trên.

Về việc trên cao tốc còn nham nhở, nhiều cầu cống thấm dột nhưng vẫn cho lưu thông và thu phí trên cao tốc, Thứ trưởng Thọ cho biết cao tốc đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT.

"Tất cả những hư hỏng mà báo chí phản ánh, chủ đầu tư phải có trách nhiệm cùng các đơn vị liên quan sửa chữa theo đúng thiết kế. Những hạng mục chưa hoàn thiện thì phải gấp rút làm ngay. Thu phí là để thu hồi vốn cho Nhà nước, cái này cũng hợp lý", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến