Dòng sự kiện:
Đề xuất không tăng tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non lên 60
17/06/2020 13:30:59
Từ 55 tuổi trở đi, giáo viên mầm non sẽ không còn đảm bảo sức khoẻ để thực hiện các thao tác chuyên môn như múa, hát hay đón đỡ trẻ. Dó đó, cần cân nhắc khi tăng tuổi nghỉ hưu với nhóm lao động này.

Ảnh minh họa: Phạm Minh Tuấn/TTXVN

Nếu tăng tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non lên 60 tuổi, sẽ có những giáo viên “cô là... bà và các cháu là con.” Nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, sự an toàn của trẻ. Do đó, giáo viên mầm non là ngành nghề đang được đề xuất bổ sung vào danh mục nghề được nghỉ hưu sớm.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo tham gia góp ý dự thảo nghị định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam cho biết, chỉ sau một tuần khảo sát nhanh đã có 10.698 giáo viên mầm non tham gia, trong đó 96% giáo viên đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi, không tăng lên 60 tuổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, đặc thù lao động của giáo viên mầm non bao gồm cả giảng dạy, chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở độ tuổi quá nhỏ, đối với định mức quy định một cô giáo phải trông nhiều trẻ nên phản xạ đón, đỡ trẻ khi thực hành các bài tập trên lớp mà giao cho cô giáo từ 55 tuổi trở đi sẽ không thể đảm bảo, nguy cơ mất an toàn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện tại, định mức quy định và thực tế giờ làm việc cảu một giáo viên mầm non quá nhiều giờ một ngày (10 giờ) so với các ngành nghề khác. Cường độ làm việc cao, sức ép từ sự giữ an toàn cho trẻ căng thẳng kéo dài làm cho sức khoẻ giáo viên mầm non giảm sút nhanh, nghiêm trọng theo thời gian. Vì vậy, từ 55 tuổi trở đi, giáo viên mầm non sẽ không đảm bảo sức khoẻ khi thực hiện các thao tác chuyên môn như múa, hát, hướng dẫn các hoạt động thể lực, chạy, nhảy thị phạm học sinh.

“Các cô giáo mầm non bộc bạch rằng, từ 50 tuổi, các cô giáo đã hạn chế dạy học, trực tiếp túc xúc với trẻ. Bởi vì cô giáo 50 tuổi sẽ không có phản xạ đón đỡ trẻ, nguy cơ rủi ro nghề nghiệp từ 50 tuổi trở lên là rất lớn. Do đó các cô không muốn ở lại làm việc đến 60 tuổi để hưởng lương hưu cao,” ông Nguyễn Ngọc Ân nói.

Giáo viên mầm non liệu có đủ sức khoẻ để trực tiếp giảng dạy đến năm 20 tuổi? (Ảnh minh hoạ: Quý Trung/TTXVN)

Ông Nguyễn Ngọc Ân cũng chỉ ra thực tế các cô giáo mầm non làm việc quên giờ giấc, không có thời gian chăm lo cho gia đình. Các cô đến trường từ 6 giờ sáng, đến 6 giờ tối mới về. Buổi trưa cũng phải trông trẻ mà không được thu phí trông bán trú như tiểu học... Những giáo viên mầm non có thể coi là lao động yếu thế, họ làm việc cặm vụi, gầy gò, xơ xác so với các lực lượng giáo viên khác. Chính vì lương thấp, nghề nghiệp vất vả nên giáo viên mầm non cũng không thu hút các bạn trẻ theo học.

Theo các chuyên gia, chương trình, phương pháp giáo dục trẻ em mầm non với các yêu cầu ngày càng khắt khe và chuẩn hoá về dinh dưỡng, quy trình, cách thức phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động trong nhà trường... dẫn đến việc nữ giáo viên mầm non sẽ thực hiện khó khăn và không có hiệu quả cao khi họ ở tuổi 55 trở đi.

Bà Cù Thị Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng đối với vị trí việc làm là hiệu trưởng, hiệu phó thì tuổi nghỉ hưu 55 là sớm, nhiều giáo viên sau khi nghỉ hưu đều ra ngoài làm việc tại các trường tư thục. Đây là lực lượng lao động có kinh nghiệm tốt, cần tận dụng. Tuy nhiên, đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy thì đa số đều muốn về hưu ở tuổi 55.

“Giáo viên mầm non đang phải chịu nhiều áp lực khi phải gánh việc do thiếu giáo viên. Hiện nay, định mức giáo viên mầm non trung bình cả nước là 1,8 giáo viên/lớp, thiếu gần 50.000 giáo viên mầm non. Trong thực tế, nhiều giáo viên mầm non ở vùng sâu vùng xa đi làm vất vả, những nơi địa hình cheo leo phải cuốn xích vào bánh xe để di chuyển đến các điểm trường,” bà Cù Thị Thuỷ nói.

Ông Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động cũng cho rằng: “Giáo viên mầm non tuy công việc không tiêu hao năng lớn như các loại lao động khác nhưng lại có một số đặc trưng về bệnh tật, sức khoẻ liên quan đến công việc nên sức khoẻ giảm dần theo thời gian. Cần có chính sách mềm dẻo hơn về tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động này.”

Trước những ý kiến về việc bổ sung giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề được nghỉ hưu sớm, đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết hiện nay Bộ đang nghiên cứu đề nghị cho nghỉ hưu sớm đối với giáo viên giáo dục thể chất, còn đối với giáo viên mầm non, nếu muốn đề xuất nghỉ hưu sớm thì cần phải có những đánh giá, nghiên cứu cụ thể về điều kiện làm việc... để làm căn cứ bổ sung vào ngành nghề đặc thù được nghỉ hưu ở tuổi 55.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho hay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến của người lao động là giáo viên mầm non đề xuất được nghỉ hưu ở tuổi 55 và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang nghiên cứu, tổng hợp ý kiến, căn cứ để đề xuất đưa giáo viên mầm non vào danh mục ngành nghề nặng nhọc được nghỉ hưu sớm./.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu. Theo đó việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu sẽ bắt đầu từ năm 2021.

Dự thảo nghị định này được xây dựng nhằm mục đích quy định chi tiết lộ trình điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ bắt đầu từ năm 2021 với lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến