Dòng sự kiện:
Đề xuất mở lại một phần chợ đầu mối Bình Điền
24/07/2021 16:33:09
Chợ đầu mối Bình Điền không chỉ là nơi cung ứng thực phẩm cho riêng TP.HCM mà còn góp phần lưu thông cho nông sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đề xuất trong cuộc họp ngày 23/7 với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và các thành viên tổ công tác đặc biệt.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, hiện nay nhiệm vụ cung ứng hàng hóa rất quan trọng và kiến nghị các Bộ cần khảo sát để xem xét cho hoạt động một phần chợ đầu mối Bình Điền.

"Bởi chợ đầu mối này không chỉ là nơi cung ứng thực phẩm cho riêng thành phố mà còn góp phần lưu thông cho nông sản các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long", lãnh đạo UNBD TP cho biết.

Bên cạnh đó, để việc cung ứng hàng hóa cho người dân được đảm bảo, bà Thắng đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ về việc tạo điều kiện cho những lao động trực tiếp tham gia vào việc cung ứng hàng hóa thiết yếu, trong đó có các tiểu thương kinh doanh tại chợ, được ưu tiên tiêm phòng.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho rằng nguồn hàng tại các tỉnh đang bị ứ đọng do hệ thống chợ đầu mối của thành phố đóng cửa, dẫn đến tắc cục bộ. Vì vậy, thành phố nên xem xét cho một phần chợ đầu mối hoạt động lại, nhất là các khu thực phẩm thiết yếu.

Việc mở lại chợ đầu mối rất quan trọng để giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa, không chỉ cho thành phố mà còn cho các tỉnh, thành khác ở phía Nam. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thứ trưởng Nam cho rằng, dù hiện các hệ thống siêu thị đang rất nỗ lực kết nối với các địa phương, nhưng chỉ đạt khoảng 70% sản lượng so với hàng hóa lưu thông qua chợ đầu mối trước đây.

"Điều này khẳng định việc mở lại chợ đầu mối rất quan trọng để giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa, không chỉ cho thành phố mà còn cho các tỉnh, thành khác ở phía Nam", Thứ trưởng Nam đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh các chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống bị đóng cửa là nguyên nhân chính gây thiếu hàng cục bộ, giá một số mặt hàng tăng cao hơn so với bình thường.

Về việc mở lại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng thời gian tới, TP.HCM cần sớm bố trí các địa điểm trung chuyển tập kết hàng hóa trong thời gian chợ đầu mối tạm thời dừng hoạt động.

"Đồng thời sớm có phương án mở lại các chợ đầu mối, chợ truyền thống (chủ yếu kinh doanh các mặt hàng thiết yếu) với điều kiện bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định", lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu.

Đối với đề xuất tiêm phòng Covid-19 cho người lao động tại chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị ưu tiên tiêm cho nhóm đối tượng là người lao động tại các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã kiến nghị lên Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cần làm rõ, hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16 để tạo điều kiện cho TP.HCM và các địa phương chủ động xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp, hiệu quả.

Đến nay, thị trường hàng hóa thiết yếu tại TP.HCM cơ bản đã dần ổn định trở lại, nguồn cung hàng hóa được cải thiện.

Cụ thể, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác cung ứng các hàng hóa thiết yếu như: Mở rộng chuỗi cung ứng và phân phối hàng hóa tại nhiều điểm bán hàng của hệ thống Pharmacity, Con Cưng, Guardian…; bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Tổ chức nhiều điểm bán hàng lưu động, chuyến xe lưu động của Viettel Post, VN Post, siêu thị Aeon và một số hệ thống phân phối khác, giúp đưa hàng đến các khu vực bị phong tỏa.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến