Dòng sự kiện:
Đề xuất nâng giá mua ôtô công với một số chức danh
18/09/2022 09:09:59
Giá mua ôtô công tối đa với một số chức danh lãnh đạo đã được Bộ Tài chính đề xuất nâng từ mức 0,92-1,1 tỷ đồng/xe lên 1,2-1,6 tỷ đồng/xe.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô nhằm thay thế Nghị định số 04/2019. Trong đó, dự thảo nghị định mới ghi nhận một loạt thay đổi trong tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô phục vụ các chức danh lãnh đạo và ôtô phục vụ chung.

Cụ thể, tương tự Nghị định 04/2019, nghị định mới vẫn duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng ôtô thành 4 nhóm. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo đã đưa ra thay đổi với hai nhóm chức danh phía sau.

Trong đó, nhóm một, chức danh được sử dụng ôtô thường xuyên, kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá (gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội).

Nhóm hai, chức danh được sử dụng thường xuyên một ôtô trong thời gian công tác, không quy định mức giá (gồm Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban Bí thư; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Phó chủ tịch nước; Phó thủ tướng; Phó chủ tịch Quốc hội).

Nhóm ba, chức danh được sử dụng thường xuyên một ôtô trong thời gian công tác, có quy định mức giá mua tối đa (gồm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ và các chức danh tương đương).

Bộ Tài chính đề xuất tăng giá tối đa khi mua ôtô công phục vụ một số chức danh lãnh đạo và phục vụ công tác chung. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất các chức danh như Ủy viên Trung ương Đảng chính thức; Trưởng ban, cơ quan đảng ở Trung ương; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tổng biên tập báo Nhân dân; Tổng biên tập Tạp chí cộng sản; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Chủ tịch Hội đồng dân tộc; Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Trưởng ban Công tác đại biểu; Trưởng ban Dân nguyện thuộc Thường vụ Quốc hội) được sử dụng ôtô có giá tối đa 1,6 tỷ đồng/xe.

Với các chức danh Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Tổng kiểm toán Nhà nước; Trưởng tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động; Phó chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối trực thuộc Trung ương; Phó bí thư Thành ủy Hà Nội và TP.HCM; Chủ tịch HĐND, UBND TP Hà Nội và TP.HCM; Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Tài chính đề xuất giá mua ôtô tối đa 1,55 tỷ đồng/xe.

Còn lại, các chức danh Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam được sử dụng ôtô công với giá mua tối đa 1,5 tỷ đồng/xe.

Tại nhóm bốn, quy định chức danh được sử dụng ôtô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa (gồm Phó trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và các chức danh tương đương).

Trong đó, Bộ Tài chính chia các chức danh nhóm này ra làm 6 bậc với giá mua ôtô tối đa dao động từ 1,2 tỷ đồng đến 1,45 tỷ đồng, tùy chức danh cụ thể.

So với quy định hiện hành, hạn mức tối đa mua ôtô công theo chức danh lãnh đạo thuộc nhóm ba và bốn đã tăng đáng kể. Theo Nghị định 04/2019, ngoài các chức danh lãnh đạo được sử dụng ôtô không quy định mức giá, giá mua ôtô tối đa với các chức danh nhóm ba và bốn chỉ từ 920 triệu đến 1,1 tỷ đồng.

Ngoài đề xuất tăng giá mua ôtô công theo chức danh lãnh đạo, Bộ Tài chính cũng đề xuất nâng giá mua xe phục vụ công tác chung. Trong đó, mức giá mua xe loại 1 cầu tối đa là 950 triệu đồng/xe; trường hợp cần trang bị ôtô 7 hoặc 8 chỗ 2 cầu, mức giá tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe; xe 12-16 chỗ ngồi, giá tối đa là 1,3 tỷ đồng/xe…

Lý giải về đề xuất kể trên, Bộ Tài chính cho biết giá mua ôtô theo chức danh, công tác chung tại Nghị định 04/2019 đã được duy trì từ năm 2010 đến nay, trong khi giá cả thị trường nói chung và giá ôtô trên thị trường đã có nhiều biến động.

Theo phản ánh của các Bộ, địa phương, giá mua ôtô hiện nay rất thấp so với giá thị trường để lựa chọn được loại xe tương đương như trước, cũng như để bảo đảm tính an toàn trong quá trình sử dụng cho xe và người. Vì vậy, việc điều chỉnh giá mua xe phục vụ các chức danh lãnh đạo, công tác chung kể trên là phù hợp.

Ngoài ra, giá mua tối đa đề xuất kể trên cũng đã được cơ quan soạn thảo khảo sát giá mua mới của các dòng xe được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến