Dòng sự kiện:
Đề xuất phá 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất
30/06/2022 13:35:17
Để đón được máy bay lớn trên đường lăn của Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề xuất di dời, phá dỡ 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng tại sân bay này.

Bộ GTVT đang tổng hợp ý kiến các bộ ngành để giải trình với Chính phủ về đề xuất di dời 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, đường lăn W11A đã được thi công hoàn thiện nhưng vì 12 ụ bê tông chưa được phá dỡ, đường lăn này chưa thể khai thác loại máy bay như mục tiêu đầu tư dự án.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo việc phá dỡ 12 ụ bê tông và hoàn trả hệ thống ụ mới thay thế.

Vị trí 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất (vùng khoanh vàng). Ảnh: Google Maps.

Theo đại tá phi công Nguyễn Thành Trung, 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế hình chữ U, có chức năng làm nơi trú ẩn cho máy bay chiến đấu để tránh pháo kích. Công trình được xây dựng từ trước năm 1975. Sau Giải phóng, quân đội tiếp quản các hạng mục này nhưng không sử dụng nhiều.

Hiện nay, 12 ụ bê tông này nằm trong vị trí xây dựng mương thoát nước và dải lăn của đường lăn W11A.

Trao đổi với Zing, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết hầu hết lực lượng thi công dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất đã rút khỏi công trường sau khi dự án cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, một lực lượng phải túc trực để chờ khi nào 12 ụ bê tông được giải tỏa sẽ thi công nốt các hạng mục còn lại.

Ụ bê tông tại Tân Sơn Nhất nhìn từ cửa sổ máy bay. Ảnh: PMU.

Theo Quy chế bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự của Chính phủ, trường hợp phải di chuyển vị trí công trình quốc phòng thì tổ chức, cá nhân được phép sử dụng vị trí đó phải bồi thường để đơn vị lực lượng vũ trang di chuyển và xây dựng công trình mới thay thế. Đồng thời, việc này phải được sự cho phép của Thủ tướng.

Sau khi Bộ GTVT đề xuất di dời hạng mục công trình, Bộ Quốc phòng đã có văn bản nhất trí chủ trương phá dỡ 12 ụ bê tông, đồng thời đề nghị Bộ GTVT có phương án xây mới để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Phòng không - Không quân tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng sẽ lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện phá dỡ 12 ụ bê tông, xây dựng hoàn trả hệ thống ụ mới. Bộ GTVT sẽ chuyển trả kinh phí phá dỡ và xây dựng hệ thống ụ mới vào ngân sách quốc phòng theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến