Ngày 23/2, trao đổi với báo Lao Động, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất tăng thuế BVMT cho mặt hàng xăng dầu lên kịch khung 4.000 đồng lít sau khi Quốc hội cho ý kiến về đề xuất sửa luật nới khung và tác động của việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước theo các hiệp định thương mại tự do.
Nhận định về tác động của đề xuất tăng thuế BVMT, ông Thi khẳng định, khi tăng thuế thì giá xăng dầu sẽ phải thay đổi còn thay đổi bao nhiêu % tỷ lệ trên giá thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo đại diện này, thuế nhập khẩu đã giảm ở mức cao, tới đây theo lộ trình còn giảm nữa nên mức tác động của 2 loại thuế này tới giá xăng phải tính theo lộ trình và nếu theo lộ trình thuế nhập khẩu giảm về 0% và thuế BVMT tăng thêm 1.000 đồng thì có thể giá xăng không những không tăng mà còn giảm. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá xăng thế giới, chứ không chỉ ở thuế.
Đề xuất trên được đưa ra trong dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế BVMT mà Bộ Tài chính đang đưa ra để lấy ý kiến. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế BVMT với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít…
Bộ Tài chính cho rằng do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do nên số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm. Số thu năm 2016 từ ASEAN là 5.800 tỉ đồng, giảm 57% so với năm 2015; từ Trung Quốc là 898 tỉ đồng, giảm 76% so với năm 2015. Năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường này tiếp tục giảm, trong đó từ ASEAN giảm 97% so với năm 2016.
Mặt khác, theo Bộ Tài chính, hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á nói chung.
Bên cạnh đó, xăng, dầu là sản phẩm có chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường như chì, lưu huỳnh, benzen, hydrocacbon thơm, hydrocacbon nặng và một số phụ gia... nên cần nâng mức thuế BVMT đối với xăng dầu nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.
Theo tính toán, số thu thuế BVMT dự kiến đối với xăng, dầu khoảng 55.591 tỉ đồng/năm, tăng khoảng 14.863 tỉ đồng/năm.
Theo Báo Lao động
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy