Dòng sự kiện:
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng
19/02/2023 07:30:01
Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng trong cả năm 2023; ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay; gạo Việt xuất châu Âu giá cao... là những thông tin kinh tế đáng chú ý tuần qua.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%

VTCA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự thảo Nghị định Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023.

Để giúp doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng và hồi phục sau đại dịch, VTCA đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục áp dụng biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% áp dụng trong cả năm 2023.

Người dân mua sắm tại siêu thị (Ảnh: TTXVN)

Khảo sát hơn 12.000 doanh nghiệp của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, tác động rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp.

Đề xuất thanh toán trái phiếu bằng sản phẩm bất động sản

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Dự thảo mới có nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó cho phép doanh nghiệp được đàm phán thay đổi kéo dài kỳ hạn phát hành trái phiếu thêm 2 năm và có thể thanh toán trái phiếu bằng sản phẩm bất động sả

Hết thời bán hàng trên mạng trốn thuế

Chi cục thuế các địa phương đã gửi thư mời tới người bán hàng về việc kê khai thuế do hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều người bán hàng trên sàn TMĐT lo “sốt vó” vì tự nhẩm tính số tiền thuế phải nộp lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trong khi đó, ngành thuế thu thập thông tin của 53.000 người bán hàng do 248 sàn TMĐT cung cấp. Cơ quan thuế nhận định, số giao dịch và giá trị tự kê khai chưa sát thực tế và sẽ tiếp tục có biện pháp kiểm soát thuế.

Hàng không cấp tập mở đường bay đón khách du lịch

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của đông đảo hành khách trong nước và quốc tế vào cao điểm du lịch hè, các hãng hàng không Việt gấp rút mở lại loạt đường bay quốc tế.

Vietnam Airlines liên tục mở lại đường bay quốc tế. (Ảnh: VTC News)

Theo đánh giá, thị trường hàng không quốc tế đang hồi phục nhanh chóng. Vì vậy, việc mở lại bay quốc tế sẽ giúp hàng không Việt giảm lỗ, tăng doanh thu, bù đắp những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra trước đó.

Mức lương mới áp dụng để đóng bảo hiểm xã hội, tính lương hưu

Từ ngày 20/2/2023, người lao động sẽ được điều chỉnh tiền lương và thu nhập đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), làm căn cứ tính hưởng lương hưu, BHXH một lần.

Quy định này được áp dụng theo Thông tư số 01/2023/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Sau khi các ngân hàng có vốn nhà nước rục rịch giảm lãi suất huy động, lãi suất tại các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Lãi suất huy động kỳ hạn 1-5 tháng được hầu hết ngân hàng công bố ở mức 6%.

Một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay, với mức giảm cao nhất lên tới 3%/năm, áp dụng cho cả khoản vay kinh doanh bất động sản.

Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra vào sáng 17/2.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay cả doanh nghiệp xây dựng và người mua nhà với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Gạo Việt xuất đi châu Âu với giá kỷ lục, siêu thực phẩm Việt xuất sang Trung Quốc

Lần đầu tiên, 15 tấn gạo hữu cơ của tỉnh Quảng Trị xuất đi châu Âu với giá kỷ lục 1.800 USD/tấn. Đây là bước ngoặt đưa mặt hàng gạo chất lượng cao của Quảng Trị ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường khó tính như châu Âu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tổ yến thu về khoảng 200-300 triệu USD/năm. Sản phẩm này cũng mới được ký nghị định thư xuất chính ngạch sang Trung Quốc.

Trung Quốc cũng chi khoảng 2,2 tỷ USD để nhập khẩu 4,31 triệu tấn tinh bột sắn trong năm 2022. Việt Nam là nhà cung cấp tinh bột sắn lớn thứ 2 cho thị trường Trung Quốc, đứng sau Thái Lan.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến