Dòng sự kiện:
Đề xuất trang bị camera để 'phạt nguội': Chủ trương hay nhưng thực hiện thế nào?
16/12/2017 15:00:04
Tại hội nghị GBTT giữa lãnh đạo TP.HN với các quận, huyện,... mới đây, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT HN đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng thiết bị ghi hình để “phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm trật tự đô thị.

Đề xuất này nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều cơ quan chức năng, nhà nghiên cứu và đông đảo người dân. Tuy nhiên, thực hiện có dễ?

Nguồn: XeHay

“Phạt nguội” tại những điểm “nóng”

Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết: Thời gian qua, vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTĐT chưa thực sự hiệu quả, nó như ném hòn gạch xuống ao bèo, khi chúng ra quân thì hết sức sạch sẽ nhưng chỉ sau thời gian ngắn thì đâu lại vào đấy. Mặc dù, Nghị định 165 của CP cho phép chúng ta sử dụng các phương tiện ghi hình để xử lý vi phạm trong lĩnh vực này, nhưng hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào áp dụng trong xử lý vi phạm TTĐT. Do đó, chúng tôi kiến nghị TP ban hành quy định cho phép CSTT quận, phường sử dụng camera ghi lại hình ảnh những điểm vi phạm của đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân… để xử lý mà không phải tổ chức “truy đuổi” như trong thời gian qua.

Cũng theo ông Viện - camera di động cho phép nhà chức trách ghi lại hình ảnh sai phạm, sau đó không cần xử lý trực tiếp mà mời người vi phạm lên trụ sở để xử lý theo quy định. Như vậy sẽ hạn chế thấp nhất các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối TTCC và không gây phản cảm.

Ngoài ra, khi phát hiện phương tiện dừng đỗ trái phép dưới lòng đường nhưng không có chủ xe ở đó, việc “phạt nguội” cho phép chúng ta xử lý hành vi mà không phải sử dụng đến phương tiện chuyên dụng để cẩu kéo về điểm xử lý, vừa đỡ tốn thời gian, tiền của Nhà nước, lại hiệu quả.

“Riêng đối với các điểm trông giữ xe, quán bán hàng, quán ăn, quán bia, quán nước… lấn chiếm lòng đường, hè phố, hình ảnh sẽ được ghi lại, sau đó cơ quan chức năng mời chủ cơ sở, nhà hàng lên trụ sở để xử lý, áp dụng “phạt nguội” như vậy sẽ tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm trên lĩnh vực TTĐT” - ông Viện nói.

“Ở đây, tất cả các lỗi vi phạm đều phải xử phạt kịp thời, không phải chỉ phạt một lần rồi cho tồn tại, nhất là các điểm “nóng”, khi phát hiện tiếp tục vi phạm thì cơ quan chức năng phải vào cuộc và tiếp tục xử lý. Tôi tin rằng, nếu làm nghiêm túc thì các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh không thể chịu được mức xử phạt theo nghị định 46 của Chính Phủ, dần thay đổi nhận thức, có như vậy lòng đường hè phố mới trở lại đúng với chức năng, nhiệm vụ của nó”. Tuy nhiên, ông Viện cũng cho rằng: “Vi phạm phải được xử lý nghiêm, nếu không sẽ “nhờn thuốc”, tạo hình ảnh xấu trong lòng nhân dân”.

Theo ông Viện, hiện nay chúng ta đã “phạt nguội” bằng các camera giám sát ở các nút giao thông trên các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn chưa thành một quy trình thống nhất.

Đối với Sở GTVT, sẽ chủ động thí điểm trang bị cho lực lượng Thanh tra giao thông những trang thiết bị cần thiết, ứng dụng vào việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực về TTATGT theo đúng Nghị định 165 của Chính phủ.

“Tôi tin rằng, khi xử lý bằng hình thức “phạt nguội”, hiệu quả xử lý sẽ cao hơn, các lực lượng tham gia xử lý sẽ tinh gọn hơn, chúng ta có thể vừa xử lý vừa tuyên truyền, vận động trực tiếp những người vi phạm để không tái phạm lần sau” - ông Viện nhấn mạnh.

Đối với những nghi ngờ của một số người dân về việc xử lý bằng hình thức “phạt nguội” sẽ thiếu công khai, minh bạch - ông Viện cho rằng, sẽ không cấp trang thiết bị một cách tràn lan mà người có thẩm quyền mới được quản lý trang thiết bị đó và có quy chế sử dụng trang thiết bị, quy trình xử lý vi phạm cụ thể.

“Ở đây trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương hết sức quan trọng, chủ tịch phường, trưởng công an phường phải chịu trách nhiệm trước TP nếu để xảy ra vi phạm về TTĐT trên địa bàn. Khi được cấp thiết bị ghi hình và được quyền “phạt nguội” vi phạm nhưng không hoàn thành nhiệm vụ thì phải xử lý kỷ luật theo quy định” - ông Viện lưu ý.

Đường thông, hè thoáng là do cán bộ?

Đối với đề xuất sử dụng thiết bị ghi hình lưu động để “phạt nguội” hành vi vi phạm TTĐT, ông Trần Ngọc Vinh - nguyên Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hải Phòng cho rằng - Lòng đường, hè phố phải thông thoáng thì các phương tiện mới lưu thông an toàn, người dân đi bộ thuận lợi, qua đó giảm ùn tắc giao thông, tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc và làm đẹp mỹ quan đô thị. Hiện nay, mình cứ rầm rộ ra quân dẹp loạn vỉa hè xong lại tái lấn chiếm, cứ lặp đi lặp lại điều đó sẽ gây mất thời gian, tốn kém tiền của Nhà nước, vì vậy chúng ta phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mà ở đây việc sử dụng camera ghi lại hình ảnh để “phạt nguội” là cần thiết, phù hợp với sự phát triển của xã hội, là biện pháp khá hay trong quản lý TTĐT.

“Tuy nhiên, vấn đề vẫn nằm ở con người, khi triển khai thực hiện thì cán bộ thực hiện phải nghiêm minh, chính trực, theo dõi và giải quyết dứt điểm. Đồng thời, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan cấp trên, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị, có như vậy bài toán này mới không rơi vào vòng luẩn quẩn” - ông Vinh nhấn mạnh.

Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Tổ trưởng tổ dân phố số 1 (phường Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - cho biết: Hiện nay vi phạm trật tự lòng đường, hè phố đang trở nên bức xúc trong nhân dân, việc Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng thiết bị ghi hình “phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm TTĐT là cần thiết.

Ở các phường, việc phối hợp lập lại trật tự lòng đường, hè phố hiện nay chưa mang lại hiệu quả, các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ chủ yếu chỉ ngồi quán nước, chưa thực hiện đúng với chức trách nhiệm vụ của mình. Do vậy, cái chính vẫn là người thực thi nhiệm vụ, có làm nghiêm hay không, có thực thi theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

Cũng theo bà Bích, trước khi thực hiện, chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân để người dân biết, hiểu và ủng hộ chủ trương này.

* Bà Nguyễn Thị Minh, ở quận Ba Đình (Hà Nội): Sử dụng camera ghi hình để “phạt nguội” đối với hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố là biện pháp hay, mang lại hiệu quả tức thời, người dân rất trông chờ sớm được thực hiện để trả lại đường thông, hè thoáng.

* Ông Cao Minh Trí, quận Đống Đa (Hà Nội): Nhiều tuyến phố hiện nay ôtô, xe máy, người bán hàng tràn lòng đường, vỉa hè, người đi bộ phải “xuống đường” trông rất phản cảm nhưng cơ quan chức năng dường như nhắm mắt làm ngơ khiến sai phạm nối tiếp sai phạm.

 Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến