Bộ GTVT đang lấy ý kiến công khai tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc Bộ GTVT đề xuất phân cấp UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 32/2014/NĐ-CP, Bộ GTVT phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý sau khi có ý kiến thỏa thuận với Bộ GTVT.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, Bộ GTVT đề xuất Bộ chịu trách nhiệm quy định nội dung phương án tổ chức giao thông, việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc trong trường hợp đặc biệt.
Các trường hợp tạm dừng khai thác sử dụng đường cao tốc, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc. Phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Thỏa thuận phương án tổ chức giao thông với UBND cấp tỉnh trong trường hợp đường cao tốc do địa phương đầu tư xây dựng kết nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.
UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt phương án, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Đồng thời thỏa thuận phương án tổ chức giao thông trong trường hợp đường cao tốc của Bộ GTVT hoặc của địa phương khác đầu tư xây dựng kết nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của địa phương mình...
Trước đó ngày 10/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Đối với Nghị định số 32/2014/NĐ-CP, Bộ GTVT chủ trì, nghiên cứu để sửa đổi Điều 6 theo hướng phân cấp cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Nghiên cứu để sửa đổi Điều 20 để làm rõ trách nhiệm của UBND tỉnh tổ chức giao thông và quản lý, bảo trì đường cao tốc do địa phương đầu tư.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
Một điểm đáng chú ý nữa của dự thảo là việc quy định cơ quan quản lý đường cao tốc là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về đường cao tốc; cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều khác biệt tại dự thảo là tại Nghị định số 32 hiện hành, cơ quan quản lý đường cao tốc được chỉ đích danh là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Giải thích vấn đề này là do Tổng cục Đường bộ đang trong quá trình tổ chức lại, theo đó trong tương lai sẽ không còn cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam mà thay vào đó sẽ tách thành 2 Cục: Đường bộ Việt Nam và Đường bộ cao tốc Việt Nam.
Trước đó, khi về “tương lai” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi trao đổi với báo chí ngày 20/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn. Bởi vì khi đối chiếu các tiêu chí về cấp Tổng cục theo quy định hiện hành và tinh thần sắp xếp tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đảm bảo.
Tác giả: Lê Mạnh Quốc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy