Dòng sự kiện:
Đề xuất 'vực dậy' sân bay Cần Thơ: Cần một dự báo tài chính
29/11/2017 09:47:41
Liên quan đến việc “Đề xuất lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay kém hiệu quả” của UBND tỉnh Cần Thơ, PV đã có cuộc trao đổi thêm với Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu để nhìn nhận về một khía cạnh khác của sự việc.
Được biết mới đây, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, vừa ký tờ trình gửi HĐND cùng cấp về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Dự kiến, tờ trình này sẽ được HĐND TP Cần Thơ thông qua tại kỳ họp vào tháng 12 tới.

Theo UBND TP Cần Thơ, thời gian vừa qua, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương quan tâm thực hiện từ năm 2013 nhưng đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn do người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và phải thực hiện liên tục.

Từ nhu cầu và thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông.

Vì thế, UBND TP Cần Thơ sẽ thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu việc hỗ trợ doanh nghiệp hàng không của UBND tỉnh Cần Thơ này không hợp lý. Vì việc đó sẽ tạo nên cái tiền lệ là rất nhiều các hãng ngoài hàng không mà còn về giao thông vận tải sẽ dựa rất nhiều vào chính quyền địa phương để được bù lỗ. Hơn nữa, việc bù lỗ không thể vô giới hạn được, đến một thời điểm ngân sách của tỉnh có thể bị kiệt quệ vì việc phải hỗ trợ quá nhiều các hãng máy bay, giao thông như vậy. Ngoài ra, nếu tại thời điểm này chưa đủ khách để đủ bù đắp những chi phí thì nên dời lại một thời điểm khác thuận tiện hơn, vì việc doanh nghiệp cần bù lỗ nghĩa là nhu cầu hiện tại không nhiều để sử dụng hàng không.

“Hãy để các hãng hàng không họ tự thu xếp thu nhập của họ để tạo ra lợi nhuận. Hãng hàng không mà không đủ hành khách để phát triển một đường bay, chuyến bay về tỉnh nào đó thì có lẽ không nên khai triển hoạt động trên địa bàn đó”, Chuyên gia Hiếu nói.

Không thể phủ nhận, vận tải hàng không được xem là ngành hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá, giao thoa văn hoá và thúc đẩy dịch vụ du lịch phát triển… của tỉnh. Theo đó, thúc đẩy nền kinh tế vùng miền phát triển hơn phát triển hơn nữa.

Vì thế, việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại một tỉnh là việc đương nhiên nhưng các địa phương cần xem xét loại hình doanh nghiệp nào chưa đủ sức để phát triển kinh doanh của mình mà phải nhờ đến sự trợ giúp của Uỷ ban thì hợp lý. Hàng không lại là một đặc thù cần phải tính toán hơn thiệt rất nhiều vì chi phí lớn, ngoài vấn đề đầu tư hạ tầng cơ sở, mà giờ đến cả những chuyến bay phải bù lỗ thì chi phí gánh lên ngân sách tỉnh rất là nặng.

Chuyên gia Hiếu cũng chia sẻ thêm, xét về góc độ địa phương thì việc bù lỗ có thể tạo điều kiện cho tỉnh phát triển giao thông hàng không trong tương lai. Tại vì chỉ có chính quyền địa phương mới nắm được nhu cầu đi lại của người dân, cũng như khách tham quan để cân đối.

Nếu theo thống kê dự báo tỉnh sẽ có lãi, kinh doanh tốt trong tương lai thì việc “trả trước” như trên cũng là chi phí hợp lý. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cần Thơ cần phải có một dự báo tài chính để xem thời điểm nào thì sẽ đạt được điểm hòa vốn, thu nhập ổn định từ hàng không bằng với chi phí bỏ ra thường xuyên của sân bay.

“Tỉnh phải lên một phương án khảo sát về việc dùng ngân sách của tỉnh để bù lỗ sẽ được đền bù bởi sự phát triển giao thông hàng không của tỉnh trong thời gian tới. Nếu "hy sinh" được trong bao nhiêu năm để đạt được điểm hòa vốn trong tương lai thì nên làm, nhưng nếu chỉ dựa vào việc tỉnh muốn phát triển hàng không trong tương lai để hiện tại sẵn sàng bù lỗ thì đây là điều không hợp lý", Chuyên gia Hiếu nhấn mạnh.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến