Dòng sự kiện:
Đề xuất xây mới Bảo tàng TP HCM trị giá hơn 1.400 tỷ
24/09/2019 11:36:20
Sở Văn hóa Thể thao đề xuất Bảo tàng TP.HCM mới nằm tại khu đất 8 ha tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (quận 9).

Ngày 23/9, Sở Văn hóa Thể thao TP HCM có văn bản khẩn gửi UBND TP về đề xuất chuyển vị trí xây dựng Bảo tàng TP HCM từ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sang khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (quận 9).

Sở Văn hóa Thể thao cho rằng việc xây dựng Bảo tàng TP HCM tại khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc sẽ tận dụng được sự kết nối với các công trình khác trong khuôn viên như khu tưởng niệm các vua Hùng, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ... Sự kết nối trên sẽ làm tăng tính giáo dục truyền thống, lịch sử và thu hút du khách tới tham quan.

Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc tại quận 9 (TP HCM). Ảnh: Hải An.

Khu đất dự kiến xây dựng bảo tàng có diện tích 8 ha, cơ bản đáp ứng yêu cầu về không gian và tổ chức hoạt động của bảo tàng. Lô đất mà UBND TP HCM bố trí cho công trình bảo tàng TP tại khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ có diện tích 1,8 ha, Sở Văn hóa Thể thao cho rằng khu vực này chưa tương xứng với tiêu chuẩn và quy mô của bảo tàng.

Sở Văn hóa Thể thao cũng kiến nghị áp dụng một số cơ chế đặc thù cho công trình Bảo tàng TP HCM trong đó cho phép mời tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, có thể mời tư vấn nước ngoài, đề xuất các phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn nhưng không tổ chức thi quốc tế.

Theo đề xuất dự án sơ bộ của Sở Văn hóa Thể thao TP HCM, công trình Bảo tàng TP HCM dự kiến được thực hiện từ 2020-2025. Cơ quan chủ quản đầu tư là UBND TP HCM, chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Với 8 ha diện tích đất xây dựng, tổng mức đầu tư tạm tính của công trình là hơn 1.400 tỷ đồng.

Bảo tàng mới sẽ có tổng diện tích sàn xây dựng 52.000 m2, diện tích không gian ngoài trời 50.000 m2.

Sau khi đi vào hoạt động, bảo tàng mới này sẽ là nơi trưng bày các chuyển lãm chuyên đề và tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, chính trị, ngoại giao của thành phố. Bảo tàng TP HCM hiện tại nằm trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) sẽ hoạt động như một chi nhánh của bảo tàng mới.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến